ตัวแทนพรรคการเมือง-มวลชน ร่วมรำลึก 46 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา 19

06 ต.ค. 2565 | 03:53 น.

ตัวแทนพรรคการเมือง และมวลชน ร่วมวางพวงหรีดและช่อดอกไม้ ในงานครบรอบ 46 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่ธรรมศาสตร์อย่างคึกคัก

วันที่ 6 ต.ค.2565  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้จัดงานครบรอบ 46 ปี 6 ตุลา 2519 ประจำปี 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

 

 

ส่วนพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค รวมถึง น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เข้าร่วมพิธี

 

รวมถึงน.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย นายจารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ ตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า และประชาชน นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมพิธีด้วยเช่นกัน
 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล วางพวงหรีดในงาน 46 ปี  6 ตุลา 19

 

จากนั้นเวลา 08.00 น. ร่วมพิธีวางพวงหรีดและช่อดอกไม้ ณ ประติมานุสรณ์ 6 ตุลา 2519 โดยผู้แทนองค์กรต่างๆ รวมถึงตัวแทนพรรคการเมือง

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมีพิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 19 รูป โดยมีรองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเปิดงาน และเชิญผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ และผู้แทนอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งมีผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและดอกไม้
    

ตัวแทนพรรคการเมือง-มวลชน ร่วมรำลึก 46 ปี  เหตุการณ์ 6 ตุลา 19

เหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ถือเป็นเหตุการณ์ที่นิสิตนักศึกษา ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม จากคณะนายทหารในขณะนั้น โดยขณะนั้นไม่พบว่า มีการดำเนินคดีกับคณะผู้นำนายทหาร รวมถึงเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงกับการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มักจะไม่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์การเมืองมากนัก

ตัวแทนพรรคการเมือง-มวลชน ร่วมรำลึก 46 ปี  เหตุการณ์ 6 ตุลา 19

 

 และที่สำคัญในเวลาต่อมา พบว่า มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับนักศึกษาในอดีตอีกด้วย ดังนั้น ในวันนี้จึงเป็นอีกปีหนึ่ง ที่มาเรียกร้องความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นในอดีตและส่งผลต่อเนื่องมายังปัจจุบันนี้ เพื่อให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีกับบุคคลที่ร่วมกระทำกับนักศึกษาในอดีต โดยอาจจะใช้ช่องทางการดำเนินคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ 

ตัวแทนพรรคการเมือง-มวลชน ร่วมรำลึก 46 ปี  เหตุการณ์ 6 ตุลา 19