"บิ๊กตู่" อยู่ต่อ-ไม่อยู่ ไร้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

30 ก.ย. 2565 | 03:34 น.

"บิ๊กตู่" อยู่ต่อ-ไม่อยู่ ไร้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ชี้ปัญหาส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ ใครเป็นรัฐบาลก็แก้ยาก

ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณบดีและอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกรณีการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งต่อ หรือไม่ได้ดำรงตำแหน่งไม่น่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย หรือถ้าจะมีก็ไม่มากเท่าใดนัก

 

โดยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างทางด้านการเมือง แต่ในแง่ของปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้ ต้องยอมรับว่ามาจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือจากการควบคุมของประเทศไทย หรือรัฐบาล

 

ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาเรื่องของเงินเฟ้อซึ่งสาเหตุหลักส่วนใหญ่มาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยเป็นปัญหามาจากต่างประเทศ 

ส่วนปัญหาเงินบาทอ่อนค่าก็มีสาเหตุมาจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งไม่ว่าพรรคการเมืองใดมาเป็นรัฐบาลก็แก้ปัญหาได้ยาก จพทำให้เกิดความเปลี่ยนคงลำบาก

 

ดังนั้น ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกต่อ หรือไม่ เศรษฐกิจในระยะสั้นหรือปานกลางก็คงไม่กระทบมาก หรือแก้ปัญหาอะไรไม่ได้มาก โดยนักท่องเที่ยวเองก็ยังไม่ได้เดินทางเข้ามาที่ประเทศไทย เช่น ประเทศจีนที่ยังปิดประเทศอยู่ รัฐบาลไทยก็คงเข้าไปทำอะไรไม่ได้ 

"ปัจจุบันในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าการเมืองไม่ค่อยมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเท่าใดนัก เพราะปัจจัยหลักของปัญหาทางเศรษฐกิจมาจากต่างประเทศ โดยอาจจะกระทบบ้างในเรื่องของความเชื่อมั่น"