“สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช

29 ก.ย. 2565 | 05:42 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”เป็นประธานเปิดงานในพิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราช สืบสานกินเจโคราช ปีที่ 16 ท่ามกลางพายุโนรู เป็นห่วงชาวโคราช

วันที่ 29 กันยายน 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานในพิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองโคราช (อิ้วเก้ง)ในเทศกาลถือศีลกินเจโคราช ประจำปี 2565 โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครฯ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยชมรมไทย-จีน ถือศีลกินเจโคราช และพี่น้องประชาชนชาวโคราชจำนวนมาก ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

                        “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช
นายสุวัจน์ กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจเมืองโคราช ที่ทางชมรมไทย-จีนถือศีลกินเจโคราช ได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 16 ที่มีการจัดติดต่อกัน อันนี้แสดงถึงความมุ่งมั่น ความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ของชมรมไทย-จีนถือศีลกินเจโคราช ที่จะได้ช่วยกันรักษาประเพณีอันดีงามของเราเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ ถึงแม้ว่าจะมี “พายุโนรู” เข้ามาฝนตกมาสองวัน แต่ว่าคณะกรรมการชมรมท่านผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชนก็มาร่วมงานกันอย่างอุ่นหนาฝ่าคลั่ง เพื่อรักษาประเพณีอันดีงามของเราเอาไว้

“ผมขอชื่นชมในสปิริตของทุกท่าน เทศกาลถือศีลกินเจนั้น ถือว่าเป็นเทศกาลที่มีความสําคัญ สืบสานกันมานานแล้วก็ได้ประโยชน์ ทั้งในเรื่องของสุขภาพ พลานามัย และเป็นการรักษาประเพณีได้สิ่งอันเป็นมงคล เข้าสู่ชีวิตของทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีที่อัญเชิญเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ แห่อัญเชิญประทับทรงทั่วเมืองโคราชจากศาลเจ้าต่างๆ นั้น ถือว่าวันนี้ ได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้พวกเราได้สักการะ เพื่อความเป็นมงคล ซึ่งวันนี้พวกเราต้องต่อสู้กับวิธีต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะวิกฤตเศรษฐกิจ และยังมีเรื่องปัญหาน้ำท่วมจากพายุโนรูที่เข้ามาอีก” นายสุวัจน์ กล่าว

             “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช    “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช
พร้อมทั้งย้ำว่า การจัดงานในวันนี้ คงจะเป็นขวัญกําลังใจ ให้กับพวกเราทุกคนในการฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้ร่วมกันก็คือ การรักษาประเพณีอันดีงามที่จะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ในหมู่พี่น้องประชาชน ซึ่งความรักความสามัคคีนั้นถือว่าเป็นพื้นฐานที่สําคัญ ในการที่จะพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป และประเพณีถือศีลกินเจนั้น ถือว่ามีส่วนสําคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างภาพลักษณ์ ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

“ผมขอขอบพระคุณทุกท่าน ขอให้การจัดงานในครั้งนี้ สําเร็จลุล่วงไปได้ด้วยความเรียบร้อย และขออัญเชิญบุญบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายของเมืองโคราช คุณย่าโม บารมีของหลวงพ่อคูณ บารมีอันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าทุกองค์ที่ได้รับการอัญเชิญมาประทับส่งในวันนี้ ได้ปกปักรักษาคุ้มครองจังหวัดนครราชสีมา ให้ปลอดภัยจากอุทกภัยน้ำท่วมจากพายุโนรู และคุ้มครองให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชทุกท่านประสบความสําเร็จ หลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ มีกําลังกาย กําลังใจที่เข้มแข็ง มีความรักความสามัคคี แล้วปลอดภัยจากอันตรายทุกประการประสบแต่ความสุข ความสมหวัง ทุกประการ” นายสุวัจน์ กล่าว

                      “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช    “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช
ทั้งนี้ การถือศีลกินเจ ถือเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนมาแต่โบราณ สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน-4 ตุลาคม 2565 รวม 9 วัน 9 คืน และหนึ่งในพิธีกรรมที่สำคัญของการถือศีลกินเจของทุกปีคือ พิธีอัญเชิญประทับทรงเทพเจ้าแห่รอบเมืองทองโคราช ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2565 โดยมีศาลาเจ้าต่างๆ ทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้ารวมงานในปีนี้ จำนวนกว่า 30 ศาลเจ้า และม้าทรงกว่า 80 ร่างทรง

  “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช    “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช    “สุวัจน์”สืบสานกินเจโคราชปีที่ 16 ท่ามกลาง“พายุโนรู”เป็นห่วงชาวโคราช