ขรก.-ลูกจ้างกทม.เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์การให้เงินรางวัลประจําปี 2565

28 ก.ย. 2565 | 14:16 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การให้เงินรางวัลประจําปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565

วันนี้( 28 ก.ย.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การให้เงินรางวัลประจําปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕


โดยที่เป็นการสมควรตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการให้เงินรางวัลประจําปีแก่ข้าราชการ กรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๖๘ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๔ และมาตรา ๙๗ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๒๘ กรุงเทพมหานครโดยความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร จึงตราข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานครขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้เรียกว่า “ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การให้ เงินรางวัลประจําปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๒ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้ยกเลิกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การให้เงินรางวัลประจําปีแก่ลูกจ้าง กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๗


บรรดาข้อบัญญัติ ข้อบังคับ กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือคําสั่งอื่นใดซึ่งขัดหรือแย้ง ในส่วนที่ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ได้ตราไว้แล้ว ให้ใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้แทน


ข้อ ๔ ในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้


“เงินรางวัลประจําปี ” หมายความว่า เงินที่กรุงเทพมหานครเบิกจ่ายให้เป็นค่าตอบแทน แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากผลการปฏิบัติราชการ ในรอบปีของปีงบประมาณนั้น


“ หน่วยงาน” หมายความว่า หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร และส่วนราชการตามประกาศกรุงเทพมหานครว่าด้วยการแบ่งส่วนราชการภายใน หน่วยงานและการกําหนดอํานาจหน้าที่ของสํานักปลัดกรุงเทพมหานคร


“ข้าราชการกรุงเทพมหานคร” หมายความว่า ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการ กรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร


“ลูกจ้างกรุงเทพมหานคร” หมายความว่า ลูกจ้างกรุงเทพมหานครตามกฎหมายว่าด้วย ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร

ข้อ ๕ กรุงเทพมหานครอาจจัดให้มีเงินรางวัลประจําปีแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และลูกจ้างกรุงเทพมหานคร โดยต้องคํานึงถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารงานบุคคลและงบประมาณ รายจ่ายประจําปีประกอบด้วย ทั้งนี้ ต้องไม่เกินอัตราตามที่กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารงานบุคคล ส่วนท้องถิ่นกําหนด


ข้อ ๖ การจัดสรรเงินรางวัลประจําปี ให้ดําเนินการโดยคณะกรรมการที่ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครแต่งตั้ง


ข้อ ๗ การจัดสรรเงินรางวัลประจําปี ให้จัดกลุ่มข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้าง กรุงเทพมหานครเป็น ๔ กลุ่ม โดยกําหนดค่าน้ำหนักการจ่ายเงินรางวัล ดังนี้


กลุ่มที่ ๑ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทบริหาร ระดับต้นและระดับสูง ประเภทอํานวยการ ระดับต้นและระดับสูง ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญและระดับทรงคุณวุฒิ ประเภททั่วไป ระดับทักษะพิเศษ และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร วิทยฐานะเชี่ยวชาญและวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ให้ได้รับค่าน้ำหนักการจ่ายเงินรางวัลไม่เกินกึ่งหนึ่ง ของอัตราเงินเดือนที่ได้รับ


กลุ่มที่ ๒ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทวิชาการ ระดับชํานาญการพิเศษ ประเภททั่วไป ระดับอาวุโส และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร วิทยฐานะ ชํานาญการพิเศษ ให้ได้รับค่าน้ําหนักการจ่ายเงินรางวัลไม่เกินหนึ่งเท่าของอัตราเงินเดือนที่ได้รับ


กลุ่มที่ ๓ ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการและ ระดับชํานาญการ ประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงานและระดับชํานาญงาน ข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษากรุงเทพมหานคร วิทยฐานะชํานาญการ ครูและครูผู้ช่วย ให้ได้รับค่าน้ำหนักการจ่ายเงินรางวัล ไม่เกินหนึ่งเท่าครึ่งของอัตราเงินเดือนที่ได้รับ


กลุ่มที่ ๔ ลูกจ้างกรุงเทพมหานครทุกประเภท ให้ได้รับค่าน้ำหนักการจ่ายเงินรางวัลไม่ต่ำกว่าหนึ่งเท่าแต่ไม่เกินสองเท่าของอัตราค่าจ้างที่ได้รับ


การกําหนดค่าน้ำหนักการจ่ายเงินรางวัลของแต่ละกลุ่มให้คํานึงถึงมาตรฐานและความเป็นธรรม ของข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานครด้วย โดยการพิจารณากําหนดค่าน้ำหนัก การจ่ายเงินรางวัลให้ถือความเห็นของคณะกรรมการตามข้อ ๖ เป็นที่ยุติ 


ข้อ ๘ หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และการเบิกจ่ายเงินรางวัลประจําปีให้แก่ข้าราชการ กรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ตามข้อ ๕ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครกําหนด


หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามวรรคหนึ่ง อย่างน้อยต้องประกอบด้วย


(๑) การจัดสรรเงินรางวัลประจําปีจะต้องคํานึงถึงผลการปฏิบัติราชการประจําปีงบประมาณ ทั้งในระดับหน่วยงานและระดับบุคคล โดยจะต้องมีเกณฑ์ตัวชี้วัดที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม


(๒) มีกลไกให้ความเป็นธรรมในการตรวจสอบความถูกต้องของการจัดสรรเงินรางวัลประจําปี ให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร
(๓) ระยะเวลาการปฏิบัติราชการขั้นต่ำของข้าราชการกรุงเทพมหานครและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ที่มีสิทธิได้รับเงินรางวัลประจําปี


ข้อ ๔ การเบิกจ่ายตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ ให้หน่วยงานเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณ รายจ่ายประจําปี ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบ คําสั่งของกรุงเทพมหานคร


ข้อ ๑๐ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรักษาการตามข้อบัญญัติ

กรุงเทพมหานครนี้ และให้มี อํานาจออกข้อบังคับ ระเบียบ คําสั่ง เพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้


ประกาศ ณ วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

         ขรก.-ลูกจ้างกทม.เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์การให้เงินรางวัลประจําปี 2565    ขรก.-ลูกจ้างกทม.เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์การให้เงินรางวัลประจําปี 2565    ขรก.-ลูกจ้างกทม.เฮ ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์การให้เงินรางวัลประจําปี 2565