กลาโหม ยันไม่มี “รัฐประหาร”แน่นอน ขอประชาชนสบายใจ

28 ก.ย. 2565 | 10:14 น.

โฆษกกลาโหม ยันไม่มี“รัฐประหาร”ทั้งสิ้น ขอประชาชนอุ่นใจ ด้าน “บิ๊กตู่” ผ่อนคลาย หลบสื่อไปขึ้นรถอีกฝั่ง รอลุ้นปม นายกฯ 8 ปี ใน 30 ก.ย.นี้ ขณะ ผบ.ตร. แจงแผนรับมือม็อบ ยันไม่แรงเหมือนปี 2553

วันที่ 28 ก.ย.2565  พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐประหาร โดยยืนยันว่า ไม่มีรัฐประหาร ใครจะพูดอย่างไร ด้วยวัตถุประสงค์อะไร ก็ต้องไปถามคนนั้น เพราะทหารไม่มีเงื่อนไขอะไรที่นำไปสู่ตรงนั้น อีกทั้งในที่ประชุมสภากลาโหม พลเอก ประยุทธ์ ก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าว

 

“ผมยืนยันว่าไม่มีรัฐประหารทั้งสิ้น ขอให้อุ่นใจ และสบายใจ ส่วนวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ ให้รถไปรับอีกทาง มีภารกิจอะไรต่อนั้น คงตอบไม่ได้”

พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม

 

 ด้าน พันเอก วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  รมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมทุกคนที่ปฏิหน้าที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา โดยบรรยากาศมีความเป็นกันเอง และพลเอก ประยุทธ์ มีท่าที่ผ่อนคลาย ไม่ได้พูดถึงกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย ปัญหาการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 30 ก.ย. 65

 

มีรายงานว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้นำแผนรับมือผู้ชุมนุมในวันที่ 30 ก.ย. 65 มาแจ้งในที่ประชุม โดยยืนยันว่าสถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนปี 2552 และ 2553

   ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ ได้ให้พรกับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย. นี้ พร้อมฝากถึงผู้ที่ได้รับตำแหน่งคนใหม่ ให้ทำหน้าที่ให้ดีเหมือนกับคนก่อนหน้านี้ และกำชับให้ดูแลกำลังพล โดยเฉพาะเรื่องการแสดงออก พฤติกรรมต่างๆ เพราะทหาร 1 คน ส่งผลเสียต่อภาพรวมของหน่วยทหาร เช่น กรณีจ่าสิบเอก ที่ก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานที่วิทยาลัยการทัพบก

     

 ทั้งนี้ หลังเสร็จการประชุมสภากลาโหมพลเอก ประยุทธ์ ได้หลบผู้สื่อข่าวไปลงประตูด้านข้างศาลาว่าการกลาโหม ก่อนจะขึ้นรถส่วนตัวกลับออกไป

       

สำหรับในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ย. พลเอก ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าทำงานภายในกระทรวงกลาโหม ตามปกติ และจะเดินทางออกไปในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน เนื่องจากกระทรวงกลาโหม จัดพิธีอำลาตำแหน่งและรับส่งหน้าที่ของปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่า พลเอก ประยุทธ์ จะกลับเข้าบ้านพักที่ ร.1 รอ. เพื่อลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ