"สนธิรัตน์"ซัดนโยบายผิดพลาด รัฐบาลทำอะไรอยู่ ปล่อย"ค่าไฟ ค่าก๊าซแพง"

23 ก.ย. 2565 | 04:01 น.

นโยบายผิดพลาด!‘สนธิรัตน์’ตั้งคำถามรัฐบาลทำอะไรอยู่ ฉะค่าไฟ ค่าก๊าซแพง ย้ำเคยส่งสัญญาณเตือนแล้วแก๊สในอ่าวไทยจะมีปัญหากระทบราคาแก๊สสูงขึ้น

วันที่ 23 กันยายน 2565 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามกับรัฐบาล ถึงสถานการณ์ราคาพลังงาน ดังนี้...

 

“เราควบคุมราคาพลังงานโลกไม่ได้ แต่เราสามารถจัดการบริหารให้ผลกระทบตกต่อพี่น้องประชาชนให้น้อยได้ คำถามคือรัฐบาลทำอะไรอยู่


ผมตั้งคำถามในงานแถลงข่าวเมื่อวาน (22 กันยายน 2565) ที่พรรค ว่า ค่าไฟแพง ค่าก๊าซแพง ใครกำลังทำร้ายประชาชนอยู่ คำตอบที่ผมมีคือ การดำเนินนโยบายพลังงานที่ผิดพลาด
 

"สนธิรัตน์"ซัดนโยบายผิดพลาด รัฐบาลทำอะไรอยู่  ปล่อย"ค่าไฟ ค่าก๊าซแพง"

 

ส่วนหนึ่งก็มีผลจากเรามีไฟฟ้าที่มาจากกำลังผลิตส่วนเกินที่ประชาชนต้องแบกภาระ การเปลี่ยนผ่านสัมปทานก๊าซในอ่าวไทยที่ไม่ราบรื่นส่งผลให้กำลังการผลิตลดลง


ผมเคยส่งสัญญาณเตือนแล้วว่าแก๊สในอ่าวไทยจะมีปัญหาจากการเปลี่ยนผ่านที่ไม่ราบรื่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาแก๊สที่สูงขึ้น เพราะการบริหารการเปลี่ยนผ่านที่ล้มเหลว ทำให้เราต้องนำเข้าแอลเอ็นจีจากต่างประเทศ ซึ่งแอลเอ็นจีในตลาดโลกมีราคาที่สูงมาก

 

แล้วเรื่องค่าการกลั่นและการพิจารณาอ้างอิงราคาสิงคโปร์ในบางช่วงก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

 

"สนธิรัตน์"ซัดนโยบายผิดพลาด รัฐบาลทำอะไรอยู่  ปล่อย"ค่าไฟ ค่าก๊าซแพง"

อีกอย่างการแก้ไขในภาวะวิกฤตที่ต้องเร็วก็ยังต้องทวงถาม ถ้าทุกท่านจำได้ตอนโควิดมาใหม่ๆ ความช่วยเหลือด้านพลังงาน อย่างมาตรการลดค่าไฟฟ้า การคืนมิเตอร์ไฟฟ้า เราก็ทำได้ทันรับกับสถานการณ์ของพี่น้องประชาชน


ผมย้ำนะครับว่าการบริหารราคาพลังงานโดยใช้ประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้งเป็นสิ่งที่ควรทำ และต้องทำให้เร็ว”

 

"สนธิรัตน์"ซัดนโยบายผิดพลาด รัฐบาลทำอะไรอยู่  ปล่อย"ค่าไฟ ค่าก๊าซแพง"