“อุตตม”ฟันธงยุบสภาแน่ “สร้างอนาคตไทย”วางคิวลุยพื้นที่อีสานต้นต.ค.นี้

22 ก.ย. 2565 | 10:45 น.

“อุตตม”เชื่อ“ยุบสภา”เกิดขึ้นแน่ พรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมลงสนามเลือกตั้ง วางคิวขนแกนนำพรรคลงพื้นที่อีสานต้นเดือนต.ค.นี้

วันนี้(22 ก.ย.65) ที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศโรดแม็ปเลือกตั้ง ในเดือน พ.ค.2566 ในกรณีที่อยู่ครบวาระ ว่า เป็นการเตรียมการของ กกต. ตามหน้าที่ ถ้าสภาอยู่ครบวาระ 

 

ส่วนพรรคการเมืองต้องดูว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นได้บ้าง จะครบวาระ หรือ จะมีเหตุการณ์ยุบสภา สามารถเกิดได้เหมือนกัน 

ดังนั้น ในทางการเมือง พรรคการเมืองประกาศ กกต.อาจมองได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณไปสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยเตรียมพร้อมเต็มที่ไว้ก่อนอยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุก่อน โดยที่ยังไม่ครบวาระพรรคพร้อมแค่ไหน นายอุตตม กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่มีอุบัติเหตุ ต้องเร่งเต็มที่ แต่ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นเป็นไปได้ที่จะยุบสภาก่อน เพราะการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้


เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องเดินสายของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเวลานี้ ที่อาจใช้เครื่องมือของรัฐ หรือ บุคลากรเพื่อชิงความได้เปรียบในทางการเมืองหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ได้เป็นห่วงตรงนั้น แต่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้อง ใสสะอาด ไม่มีการใช้อำนาจหรือเครื่องมือของรัฐมาช่วย

เมื่อถามย้ำว่าคาดหวังพื้นที่ภาคใต้อย่างไร เพราะทุกพรรคตั้งเป้าลงไปที่พื้นที่ภาคใต้ นายอุตตม กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับพื้นที่ใต้อย่างมากโดยพรรคได้ไปจัดสัมมนาครั้งแรกที่อันดามัน คือ จังหวัดภูเก็ต และอาจจะมีไปซ้ำ 


“เห็นได้ว่าเราให้ความสำคัญแน่นอน และจะไปทุกพื้นที่ไม่เฉพาะภาคใต้ โดยในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ จะลงพื้นที่ทางอีสาน แม้ภาคใต้จะต่อสู้กันรุนแรง แต่พรรคมั่นใจ เพราะทำงานมานานพอสมควร และเชื่อว่าเรามีโอกาส”


ผู้สื่อข่าวถามว่าในภาคใต้ยังคาดหวังจะได้ส.ส.ถึง 30 ที่นั่ง ตามที่วางไว้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราทำงานเต็มที่ การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด และพยายามดูบุคลากรที่มีศักยภาพ และเชื่อว่าจะเป็นตามเป้าที่วางไว้


เมื่อถามว่าหลังจากเปิดตัว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรค กระแสของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตม ตอบว่า กระแสดี ทั้งการลงพื้นที่ภาคใต้ และกทม. ส่วน นายสมคิด จะลงพื้นที่อื่นๆ ด้วยหรือไม่ ขณะนี้ได้จัดแผนไว้แล้ว หากมีการสัมมนา นายสมคิด ก็จะร่วมลงพื้นที่ไปด้วย โดยจะดูเป็นงานๆ ไป ขณะที่เวลานี้มีส.ส.และผู้สนใจ ที่จะมาร่วมงาน โดยจะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ


เมื่อถามว่ากกต.ประกาศแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมืองหลังวันที่ 24 ก.ย.นี้ พรรคได้กำชับสมาชิกอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า พรรคได้แจ้งไปยังผู้สมัครและบุคลากรของพรรคทั่วประเทศ ถึงการปฏิบัติตัว ให้ระมัดระวัง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วม การมอบสิ่งของหลังวันที่ 24 ก.ย. คงทำไม่ได้ และต้องดูรายละเอียดที่ กกต.จะมีประกาศออกมาเพิ่ม