"หญิงหน่อย"เตือนเลิกดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ“กยศ.”อย่าคิดแต่หาเสียง

18 ก.ย. 2565 | 09:03 น.

"หญิงหน่อย"ชี้แก้กฎหมายกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ผิดตั้งแต่ต้น แต่กลับแก้ปัญหากยศ.ที่ปลายเหตุ เตือนพรรคการเมืองอย่ามุ่งแต่หาเสียง

วันที่ 18 ก.ย.2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีมีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่เก็บดอกเบี้ย และไม่เสียค่าปรับ ว่า ระบบการคิดหนี้ของ กยศ. ผิดตั้งแต่ต้น คือการนำเงินไปให้โรงเรียน และเมื่อเด็กเรียนจบแล้วมีการผ่อนผันการชำระหนี้ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่ถูกต้อง แต่หลังจากนั้นเมื่อเด็กขาดจากการเรียนไปแล้ว ทำให้ติดตามไม่ได้ และตัวเด็กก็ไม่ทราบว่าจะผ่อนชำระคืนที่ไหน


"สิ่งที่ไม่ถูกต้อง คือ ไม่มีการวางระบบเชื่อมโยงให้เด็กเข้าใจความเป็นลูกหนี้ เด็กส่วนใหญ่ที่เป็นหนี้ กยศ. ที่เราเคยไปสัมภาษณ์ หลายคนไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นหนี้เสีย รัฐกำลังแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ" 

คุณหญิงสุดารัตน์ แนะนำรัฐบาลว่า ต้องแก้หนี้กยศ.อย่างเป็นระบบ โดยการให้เด็กได้มีโอกาสเข้าสู่ระบบของการแก้หนี้ ว่า จะผัดผ่อนอย่างไร การไม่คิดดอกเบี้ย ก็เป็นนโยบายที่สามารถช่วยเด็กได้ แต่ต้องนำเด็กทุกคนเข้าระบบและดูว่าสถานะของแต่ละคนเป็นอย่างไร


“ไทยสร้างไทยเราไม่คิดแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเช่นนี้ เรามองว่าหนี้ กยศ. ต้องเหมือนกับหนี้ของภาคเอกชน ที่เป็นคนตัวเล็กเหมือนกัน ต้องมีมาตรการล้างหนี้อย่างเป็นธรรม ทั้งคนที่ชำระหนี้ครบแล้วและคนที่ยังค้างหนี้

 

 

เรามีนโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณมากกว่าเดิม เพราะลดเวลาเรียนลง 3 ปี เมื่อให้เรียนฟรีก็จะไม่มีหนี้ กยศ. อีกต่อไป การลงทุนเรื่องการศึกษามีความจำเป็น เพราะคนคือทรัพยากรที่จะสร้างชาติ” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสวิจารณ์ว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายประชานิยม คุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่า เพราะมุ่งแต่การหาเสียงอย่างเดียว ไม่ได้นำปัญหามาเข้าระบบทั้งหมด ดังนั้น ต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรกับเด็กในระบบเดิมสามารถเดินต่อได้ และรัฐไปช่วยอย่างเป็นธรรม แต่หากจะคิดแค่หาเสียง ก็จะเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้