กกต.เตือนตั้งแต่ 24 ก.ย.65 ระวังหาเสียงส.ส.คิดเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง

16 ก.ย. 2565 | 11:00 น.

กกต.เตือนผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง เข้าช่วง 180 วัน ก่อนครบวาระสภา ระวังเรื่องการหาเสียงจะถูกคำนวนเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เริ่ม 24 ก.ย.นี้

วันนี้  (16 ก.ย.65)  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้ง ว่า ขณะใกล้ถึงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งจะครบอายุสภาวันที่ 23 มี.ค. 2566  


ที่กำหนดให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตาม  มาตรา 68 ของพ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561   

 

และต้องมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น

 

ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือ การชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน  ซึ่งมีช่วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2565 จนถึงวันเลือกตั้ง  

ทั้งนี้ ในการหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว  หากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องเก็บรักษาเอกสารหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องไว้ประกอบการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไว้ด้วย

                                   กกต.เตือนตั้งแต่ 24 ก.ย.65 ระวังหาเสียงส.ส.คิดเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง