ชาญชัย สวนปลอดประสพ ไม่รู้จริงน้ำท่วมรังสิต-กทม. ยันน้ำไม่ได้มาจากนครนายก

13 ก.ย. 2565 | 09:24 น.

“ชาญชัย ” สวน “ปลอดประสพ” ปม น้ำท่วมรังสิต-กทม. ลั่น ไม่รู้จริง ยัน น้ำไม่ได้มาจาก นครนายก โชว์ภาพสร้างคันดินกั้นคลองรังสิต-นครนาย 16 แฉเหตุหลักน้ำท่วม จากทุจริต งาบหัวคิว เฉพาะปี 44-54 ใช้งบฯแก้น้ำท่วม-ภัยแล้งกว่า 5 แสนล้าน ทุจริตร่วม 20%

วันที่ 13 ก.ย. 2565   นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ลุ่มน้ำภาคกลางและภาคตะวันออก9 จังหวัด สภาผู้แทนฯ

 

 กล่าวถึงกรณีนายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกฯและอดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบุถึงสาเหตุน้ำท่วมรังสิตและกทม. ว่าเกิดจากมีคนสั่งให้ปล่อยน้ำจากจังหวัดนครนายก ว่า  

 

กรณีนายปลอดประสบ ไม่รู้ข้อเท็จจริง เพราะน้ำไม่ได้ไหลมาจากจังหวัดนครนายก เนื่องจากปัจจุบันมีการขุดคัดดินกั้นน้ำขวางทางน้ำที่ปากคลอง16 ที่ อ.องครักษ์ เพื่อซ่อมประตูระบายน้ำคลอง16  โดยมีการสร้างคันดินขวางคลองหรือขวางทางน้ำไหลยาวเพื่อสร้างสันเขื่อนหน้าประตูน้ำคลอง16  จึงเป็นไปไม่ได้ที่น้ำจากนครนายกจะไหลข้ามคัดดินนี้ไปลงคลองรังสิต 

ชาญชัย สวนปลอดประสพ ไม่รู้จริงน้ำท่วมรังสิต-กทม.  ยันน้ำไม่ได้มาจากนครนายก

จากภาพที่ตนถ่ายมา คันดินดังกล่าวมีความยาวไม่ต่ำกว่า 40 เมตร โดยน้ำจากนครนายกถูกบังคับให้ไหลระบายลงแม่น้ำนครนายก แล้วไหลไปที่ประตูน้ำคลอง17 หรือประตูน้ำเสาวภาผ่องศรี เพื่อไหลต่อไปลงที่ตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์  ซึ่งเป็นทางระบายน้ำเชื่อมระหว่างแม่น้ำนครนายกกับแม่น้ำบางประกง

 

 การสร้างคันดินขวางทางระบายน้ำที่คลอง16 ทำให้นครนายกเสี่ยงต่อน้ำท่วมเมืองนครนายกมาก ยังดีที่มีเขื่อนขุนด่านปราการชลที่รัชกาลที่9 ทรงสร้างไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมภาคตะวันออกของกทม. และเพื่อป้องกันน้ำท่วมและแก้ปัญหาภัยแล้ง ทำให้จังหวัดนครนายกจึงพ้นจากปัญหาดังกล่าว

 

“ดังนั้นที่นายปลอดประสบพูดมาว่าจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่กลับให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง แสดงให้เห็นว่า  ไม่รู้จริงเปรียบเหมือนตาบอดคลำช้าง  แล้วยังคิดอวดรู้ มาเสนอตัวแก้ปัญหาน้ำท่วมอีก เฉพาะความผิดพลาดในคราวน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ที่นายปลอดประสบเป็น รองนายกฯและรมว.วิทย์ฯ ที่ดูแลคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ ( คบอ.)

 

ที่อ้างว่า ครั้งนั้นได้สั่งซื้อเครื่องสูบน้ำจำนวนมากใช้งบฯไม่น้อยกว่า1พันล้านบาท แต่ผลที่ปรากฏประชาชนยังจดจำน้ำท่วมใหญ่ครั้งนั้น ที่สะท้อนถึงการแก้ตัวและส่อทุจริตของผู้เกี่ยวข้องในยุคนั้น เป็นผลงานชิ้นโบว์ดำ
 

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนการเสนอให้ซื้อเครื่องสูบน้ำใหม่ ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ไขที่ยั่งยืน หากจะซื้อใหม่ให้สิ้นเปลืองงบฯ ถามว่า ในรอบ10ปีที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐใช้งบประมาณแผ่นดินซื้อเครื่องสูบน้ำต่างๆไปกี่แสนล้านบาทแล้ว และแก้ไขปัญหานี้ได้ยั่งยืนหรือไม่  เฉพาะงบฯที่รัฐบาลช่วงปี 2544-2554 พบว่ามีการใช้งบประมาณแผ่นดินจากภาษีของประชาชนมากกว่า 5 แสนล้านบาทของกระทรวงต่างๆรวมกัน

 

และพบว่ามีการทุจริต มีความเสียหายไม่น้อยกว่า 20% ของงบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ผมจึงเห็นว่า ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง สาเหตุหลักเกิดจากการทุจริตและการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว” นายชาญชัย กล่าว