"วราวุธ"ส่งเครื่องสูบน้ำ ช่วย กทม.วันนี้ ยันกรุงเทพอ่วม มาจากฝนตก

13 ก.ย. 2565 | 04:17 น.

"วราวุธ" เผย "ชัชชาติ" โทรขอ ทส.สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เตรียมส่งขนาด 30 นิ้วให้ 6 เครื่องวันนี้ ชี้น้ำฝนทำท่วมกรุงต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ

วันที่ 13 ก.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานมายัง ทส. เพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายชัชชาติได้โทรศัพท์หาตนเพื่อขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ จึงได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำ โดยมีการนัดหมายส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง เบื้องต้นจัดส่งให้ก่อน 4 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำพระโขนงในเวลา 15.00 น วันเดียวกันนี้ ซึ่งจะติดตั้งได้ทันที

 

ส่วนอีกเครื่องหนึ่งจะมาส่งในวันที่ 19 ก.ย. ขณะที่อีกหนึ่งเครื่องขณะนี้ติดตั้งอยู่ที่ศรีนครินทร์ บางนา คาดว่าจะเดินเครื่องได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 เครื่อง มาจากทุกสำนักงานในทุกภูมิภาค

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้วนี้ถือเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาก มีกำลังสูบมาก หากเดินเครื่องเต็มที่จะทำให้น้ำลดลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้ ต้องหารือกับผู้ว่าฯกทม.จะสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากต้องระมัดระวังน้ำทะเลหนุนสูงด้วย เพราะถ้าน้ำทะเลหนุนสูง ศักยภาพในการผลักดันน้ำออกไปจะลำบาก จะต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ทาง ทส.พร้อมให้การสนับสนุนกทม.
 

นายวราวุธ กล่าวว่า กทม.กับ ทส.ร่วมมือกันทำงานในหลายมิติ โดยมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาโดยมีปลัด ทส.เป็นประธาน จะทำงานร่วมกันในด้านการแก้ไขปัญหามลพิษ น้ำเสีย ขยะ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวกรุงดีขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมกทม.ในขณะนี้มาจากน้ำฝน ต่างจากปี 2554 ที่เป็นน้ำมาจากภาคเหนือ ส่วนน้ำเหนือจะอยู่บริเวณจ.นครพระศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี และปริมณฑล ซึ่งกำลังพยายามพร่องน้ำระบายลงสู่อ่าวไทยไม่ให้เข้ากทม. ย้ำว่าน้ำในกทม.ขณะนี้คือน้ำจากฝนที่ตกในกทม.โดยตรง