"กรณ์"พบนศ-นักธุรกิจใต้ เชื่อยุทธศาสตร์การค้า2ชายฝั่ง สร้างศก.ยั่งยืนได้

11 ก.ย. 2565 | 03:28 น.

“กรณ์”เดินสายพบนักศึกษาม.หาดใหญ่ และนักธุรกิจใต้ 14 จังหวัด ชี้ยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของสองฟากฝั่ง พัฒนาระบบขนส่งจากอ่าวไทยไปจีน-ตะวันออกกลาง เชื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจภาคใต้ให้ยั่งยืนได้

วันที่ 11 กันยายน 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงภารกิจได้รับเชิญให้บรรยายให้นักศึกษามหาวิทยาลัยหาดใหญ่  และพบนักธุรกิจ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยนายกรณ์ระบุว่า ลงใต้รอบนี้มีงานบรรยายเศรษฐกิจสำคัญ 2 งาน ๆ

 

งานแรกนักศึกษา ม.หาดใหญ่ เชิญบรรยายในหัวข้อที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับ โอกาสทางเศรษฐกิจไทยจากการผลักดันเรื่องความหลากหลายทางเพศ ซึ่งตนขอเรียกว่า Rainbow Economy งานนี้นักศึกษาจัดงานกันเองอย่างมืออาชีพ มีการโหวตว่าสนใจประเด็นไหนมากที่สุด

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง

นายกรณ์ กล่าวว่า ในห้องบรรยายเราถกกันหลายเรื่อง ซึ่งได้พบว่า ถึงแม้ว่าเขาจะสนใจเรื่องประเด็นทางสังคมอย่างสิทธิของ LGBTQ+ และกฎหมาย แต่ก็ย้ำถึงความสำคัญทางเศรษฐกิจปากท้อง และยังมองถึงโอกาสที่ตัวน้อง ๆ เองจะได้รับจากสิ่งนั้นเพื่อเตรียมพร้อมสู่อนาคตด้วย

 

ช่วงตอบคำถามมีอาจารย์ท่านนึงเสริมว่ากลุ่มวัยเกษียณก็เป็นหนึ่งกลุ่มโอกาสทางเศรษฐกิจที่สำคัญซึ่งตรงกับใจตนมาก เพราะเราเตรียมพร้อมถึงยุทธศาสตร์ Silver Economy เอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน ทั้งสองเรื่องนี้จริงๆ แล้วผูกโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ และตนเชื่อว่าจะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ให้คนไทยอีกมาก

"กรณ์"พบนศ-นักธุรกิจใต้  เชื่อยุทธศาสตร์การค้า2ชายฝั่ง สร้างศก.ยั่งยืนได้

อดีตรมว.คลัง ยังได้บรรยาย “เศรษฐกิจภาคใต้ “ กับกลุ่มนักธุรกิจจาก 14 จังหวัดที่พัทลุง โดยเน้นย้ำเสมอว่า ภาคใต้ของไทยเรามีศักยภาพมากๆ ไล่ตั้งแต่ ชุมพร จนถึง 3 จังหวัดชายแดน มีจุดเด่นที่แตกต่าง มีความสามารถเฉพาะทางที่หลากหลาย 2 ฝั่งทะเล ไปจนถึงยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของสองฟากฝั่ง แต่เราขาดโอกาสในการพัฒนาภาพใหญ่ที่นำไปสู่ความเจริญทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

 

“ท่าเรือโลจิสติกส์ส่งออกสินค้าจากอ่าวไทยไปจีน หรืออันดามันไปอินเดียและตะวันออกกลาง รวมไปถึงระบบรางที่เชื่อมจีนจากหนองคายพุ่งตรงสู่มาเลเซีย แผนเดิมของทีมเศรษฐกิจสมัยผมเป็นรัฐมนตรีคลัง คือสิ่งที่ต้องสานต่อ รวมไปถึงโอกาสเศรษฐกิจใหม่จาก Economy Spectrum ที่ตนจะนำเสนอต่อไปในรายละเอียด” อดีต รมว.คลัง กล่าว