"สมคิด" ประกาศคัมแบ็คกู้เศรษฐกิจ อัดการเมืองพาประเทศติดหล่ม

08 ก.ย. 2565 | 06:47 น.

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดตัวจัดหนัก โทษการเมืองตัวพาประเทศติดหล่ม แสวงหาแต่อำนาจ ทั้งที่เศรษฐกิจเจอวิกฤตเพียบ ประกาศพร้อมเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจ เพื่อสร้างอนาคตให้กับคนรุ่นต่อไป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาพรรค ซึ่งมีสมาชิกพรรคและว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในนามพรรคทั่วประเทศ เป็นครั้งแรก ถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบานด้านเศรษฐกิจตอนหนึ่ง ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจ เพื่อสร้างอนาคตให้กับคนรุ่นต่อ ๆ ไป เพราะตอนนี้ประเทศไทยเจอมรสุมหลายอย่างทั้งภายในและภายนอก เรื่องนี้ต้องเร่งหาทางแก้ให้ตรงจุด และจะช้าแบบนี้ไม่ได้

 

ทั้งนี้ยอมรับว่า โลกทุกวันนี้มีปัญหาจริง ๆ และไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ นับเป็นมรสุมใหญ่หลายลูกที่ส่งผลทำให้เศรษฐกิจของหลายประเทศถดถอยพร้อม ๆ กัน ทำให้ราคาสินค้าพุ่งกระฉูดจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาคการผลิตก็ประสบปัญหาติดขัด ต้นทุนสูงขึ้น ปัญหาทั้งหมดนี้ประเทศไทยเองก็หนีไม่พ้นเช่นเดียวกัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาพรรค

 

สำหรับวิกฤตเศรษฐกิจปัจจุบัน เห็นชัดว่า เจอผลกระทบหนักว่าที่คิด เพราะนอกจากมรสุมของโลก เศรษฐกิจภายในประเทศก็ยังอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เพราะจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ GDP หดตัวถึง 6.2% หรือกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งภาวะแบบนี้เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ลึกจริง ๆ ขณะที่เครื่องยนต์เศรษฐกิจของประเทศก็กำลังอ่อนแรง และบางตัวก็ดับสนิทด้วย

 

"ตอนนี้ไปที่ไหนก็มีแต่คนบอกว่าชีวิตตอนนี้ลำบากจริง ๆ คนจนรายได้ไม่เพิ่ม แต่รายจ่ายสูงขึ้น เกษตรกรรายได้น้อย แต่ปุ๋ยกลับราคาแพง เงินทองไม่มี ความหวังไม่มี แล้วเขาจะมีชีวิตอยู่ต่อได้ยังไง แรงงานก็ค่าแรงไม่เพิ่ม เศรษฐกิจก็ซ้ำร้ายเข้าไปอีก ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่ต้องไปกอบกู้ และไม่เข้าใจทำไมต้องปล่อยให้ประเทศไทยเป็นอย่างนั้น" 

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาพรรค

นายสมคิด ระบุว่า ในช่วงก่อนปี 2557 นั้นเศรษฐกิจมีปัญหา และเมื่อได้ร่วมทำงานกับรัฐบาล มีทีม 4 กุมารร่วมทำงาน ก็ช่วยลาก GDP จากที่ประมาณ 1% ค่อย ๆ ขึ้นมา 3% ถึง 2 ปี และ 4% อีก 2 ปีต่อมา ก่อนจะเจอพิษโควิดในปี 2562 ก่อนที่ 4 กุมารจะเจอพิษของการเมือง ที่คอยแต่แสวงหาอำนาจ แต่กลับไม่แสวงหาปัญญา ซึ่งตอนนั้นก็เห็นใจนายกรัฐมนตรี ที่ต้องทำงานแบบรัฐบาลผสม

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาพรรค

 

อย่างไรก็ตามเมื่อมองไปข้างหน้า หลายอย่างก็ลำบาก ดัชนีความสามารถทางการแข่งขันลดฮวบ เรื่องนี้ต้องโทษการเมือง การเมืองที่ไม่สามารถพาทุกคนไปถึงฝั่งได้ แม้ว่าวันนี้ประเทศไทยจะมีนายกฯ แต่ก็ไม่รู้ว่าคนไหนคือตัวจริง ดังนั้นประเทศไทยต้องมีนายกฯ ตัวจริง เพื่อให้มีอำนาจขับเคลื่อนไปให้ตรงจุดแบบผู้นำ ต้องทุบโต๊ะ หากไม่มีใครช่วยก็ให้ยุบสภาไปเลย ด้วยเหตุนี้จึงเห็นว่า จะปล่อยให้ประเทศไทยเป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาพรรค