แฉเล่ห์โจรออนไลน์อ้างเป็นสรรพากรส่งลิงค์ปลอมคลิ๊กเดียวสูญเงินหมดบัญชี

03 ก.ย. 2565 | 03:58 น.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผอ.PCT เตือนภัยเหล่คนร้ายอ้างเป็น “สรรพากร”ส่งลิงค์ปลอม คลิ๊กเดียวสูญเงินหมดบัญชี แนะวิธีป้องกันตนเองต่อภัยโจรออนไลน์


 วันนี้ (3 ก.ย. 65) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผย คนร้ายใช้วิธีโทรศัพท์หาผู้เสียหายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หลอกส่งลิงค์เว็บไซต์ปลอม ถอนเงินจากบัญชีผู้เสียหาย


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วิธีการของคนร้ายจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร บอกเหยื่อว่าไม่ได้ยื่นชำระภาษีประจำปี 2564 เมื่อพูดคุยสอบถามรายละเอียด ถ้าเหยื่อมีรายได้ไม่ถึงหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท สรรพากรจะดำเนินการคืนภาษีให้ โดยได้ส่งลิงค์  h t t p://acgd6.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ปลอมที่มีหน้าตาเหมือนเว็บไซต์ของสรรพากรจริงๆ ให้ผู้เสียหายเข้าไปลงทะเบียน และเมื่อผู้เสียหายกดขอคืนเงินภาษีในเว็บไซต์ดังกล่าว จะส่งเลขรหัส OTP 6 ตัวแจ้งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ของเหยื่อ 

จากนั้นคนร้ายจะขอรหัสไป และจะสามารถเข้าควบคุมเครื่องโทรศัพท์ของผู้เสียหาย และถอนเงินจากบัญชีผู้เสียหายไปจนหมดบัญชี นอกจากนั้นยังได้ข่มขู่เอาเงินเพิ่มจากผู้เสียหาย โดยอ้างว่ามีภาพหรือข้อมูลลับที่ได้จากเครื่องผู้เสียหายไป

                         แฉเล่ห์โจรออนไลน์อ้างเป็นสรรพากรส่งลิงค์ปลอมคลิ๊กเดียวสูญเงินหมดบัญชี

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า วิธีป้องกันตนเองต่อภัยโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ในกรณีนี้ สามารถป้องกันได้โดย 1.ควรตรวจสอบตัวสะกดลิงค์เว็บไซต์ต่างๆ ในช่องเว็บเบราเซอร์ ว่าถูกต้องตรงตามจริง
2.ข้อความรหัสตัวเลข 3-6 ตัว(รหัส  OTP) ที่ส่งมายังเครื่องของท่าน  หากท่านไม่ทราบที่มาที่ไป ไม่ควรแจ้งให้ผู้อื่นทราบ

3.การติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกครั้ง ควรตรวจสอบจากเบอร์กลางของหน่วยงานนั้นๆ  และกรณีเจ้าหน้าที่สรรพากรไม่มีนโยบายขอคืนภาษีผ่านการดำเนินการทางโทรศัพท์  จะดำเนินการจ่ายคืนเป็นเช็คธนาคารกรุงไทย จำกัด เท่านั้นโดยเว็บไซต์จริงของกรมสรรพากรคือ https://www.rd.go.th 


 ผอ.PCT กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งปัจจุบันสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามและหาทางป้องกันอย่างจริงจัง 


ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 18 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th