เปิด 10 มุขยอดฮิต "แก๊งคอ​ล​เซ็นเตอร์"เตือนประชาชนระวัง

13 ก.ค. 2565 | 07:07 น.

สามารถ​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไทย​ เป็นกำลัง​ใจ​ให้​เหยื่อโรแมนซ์ สแกมอ้างเป็นดาราเกาหลี​ ขอเงินสูญแทบฆ่าตัวตาย​ หยิบยก​ 10 มุขยอดฮิต ข้อรู้ทันแก๊งคอ​ล​เซ็นเตอร์​ เตือนประชาชนระวัง

วันนี้(วันนี้​ 13  กรกฎาคม​ 2565 )นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไทย​ ได้โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ แสดงความคิดเห็น​ให้กำลังใจ​เหยื่อสาวที่สูญเงินจากการโดนมิจฉาชีพ​แอบอ้าง​เป็น​ดาราเกาหลี​ชื่อดัง​ สุดท้ายเสียรู้​หวังคิดสั้นแก้ปัญหา​ ทั้งที่มีกฏ​หมาย​แต่ตำรวจทำงานช้า วิงวอน​ให้รัฐบาล​เร่งแก้ปัญหา​  โดยนายสามารถกล่าวว่า

 

เปิด 10 มุขยอดฮิต "แก๊งคอ​ล​เซ็นเตอร์"เตือนประชาชนระวัง

วันนี้​ขอเป็นกำลังใจ​ให้ครอบครัว​ผู้เสียหายล่าสุดที่เจอมิจฉาชีพ​ปลอมตัว​เป็น​ดาราเกาหลี​  แล้วหลอกให้โอนเงิน​ไป​ 70,000บาท​ เป็นการหลอกแบบ​ romance​ scam เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่​ แต่ก็ยังมีคนถูกหลอกลวง​ วันนี้​การทำงานของตำรวจช้าและล้าหลัง​ กว่าจะไปอายัดบัญชี​ เงินก็หายไปหมดแล้ว​ สุดท้าย​บัญชี​พวกนี้เป็นบัญชี​ม้าทั้งสิ้น​ ตามมาได้แต่เจ้าของ​บัญชี​ พวกนี้ถูกจ้างให้​มาเปิดบ้าง​ ถูกหลอกให้มาสมัคร​งานบ้าง

 

เปิด 10 มุขยอดฮิต "แก๊งคอ​ล​เซ็นเตอร์"เตือนประชาชนระวัง

 

วันนี้​ผม​ขอเป็นกำ​ลังใจ​ให้​ครอบครัว​ผู้เสียหาย​ที่แฟนจะฆ่าตัวตาย​เพราะโดนหลอกลวง​สูญ​เงิน​ แถมเสียรู้​มิจฉาชีพ​ มันเป็นอะไรที่แย่​ที่สุด​แล้ว

ผมเข้าใจความรู้​สึก​พวกนี้ดี​ ยังมีคนอีกจำนวนมาก​ที่ตกเป็น​เหยื่อ​ของ​อาชญากร​ และ​ รอมาตรการ​ของ​รัฐบาล​มาช่วยเหลือ

 

ทั้งที่มีกฏ​หมายหลายฉบับให้เอาผิดไม่ว่าจะเป็น​  พรบ​  คอมพิวเตอร์​ ฯ​ ประมวลกฏหมายอาญา

 

ความผิดมาตรา 16 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ผู้ใดที่แอบอ้างตนเองว่าเป็นบุคคลอื่น โดยการสร้างเพจ Facebook, Twitter, Whatsapp, Line หรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่นใด ใช้ภาพและชื่อของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือนำภาพของผู้อื่นมาตัดต่อและดัดแปลง โดยที่เจ้าของภาพไม่ยินยอม จนทำให้ผู้เป็นเจ้าของภาพนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ถือว่ากระทำความผิดจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาททั้งจำ ทั้งปรับ

 

อีกฉบับก็คือประมวลกฏหมายอาญา​ 


มาตรา341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

[อัตราโทษ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐]

 

มาตรา 342 ถ้าในการกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ผู้กระทำ
               (๑) แสดงตนเป็นคนอื่น หรือ
               (๒) อาศัยความเบาปัญญาของผู้ถูกหลอกลวงซึ่งเป็นเด็ก หรืออาศัยความอ่อนแอแห่งจิตของผู้ถูกหลอกลวง

 

ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

[อัตราโทษ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐]

 

ดังนั้น​เรื่อง​นี้​ผู้เสียหาย​สามารถ​ดำเนินการ​ตาม​กฏหมาย​ได้เลย​ แต่วิธีการกับกระบวนการ​ของตำรวจต้องทำให้ไวและรวดเร็ว​เพื่อ​ให้​อาชญากรรม​ประเภทนี้น้อยลง

 

วันนี้​ผมขออนุญาต​เอา​ 10  มุขยอดฮิตของพวกแก๊งค์คอเซ็นเตอร์​ มาเป็น​ความรู้​ จะได้รู้ทันอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​แบบนี้​ นอกเหนือจาก​ romanc scam​ ที่หลอกลวง​ล่าสุดวันนี้

 

เปิด 10 มุขยอดฮิต "แก๊งคอ​ล​เซ็นเตอร์"เตือนประชาชนระวัง

 

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (1)โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา