ป.ป.ช.ฟัน“สมศักดิ์”เข็นพรบ.นิรโทษสุดซอย “ทนง”ซื้อเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์

31 ส.ค. 2565 | 07:28 น.

ป.ป.ช.ฟัน“สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์”เข็นพรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย ชี้มูล “ทนง พิทยะ”ปมจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์ ชี้มูลจนท.ทุจริตออกโฉนดรุกเขาใหญ่ให้ “กนกวรรณ” พ่วงนายกอบจ.สงขลาจัดซื้อเอื้อสถานพยาบาล ชี้มูล “รัชนี พลซื่อ”นายก อบจ.ร้อยเอ็ดทุจริตซื้อหนังสือแจกโรงเรียน

วันนี้ (31 ส.ค.65)  นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ป.ป.ช.ได้ชี้มูล นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร  เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ปี 2556 (ฉบับสุดซอย)   


เหตุเพราะประธาน ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ทำตามระเบียบ เนื่องจากไม่ขอมติที่ประชุมสภา และไม่ทำหน้าที่ส่งร่างหลังถูกทักท้วงว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.การเงิน ที่ต้องมีการจ่ายค่าชดเชย จึงมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติโดยมิชอบ ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช.กำหนดโทษให้มีความผิดทางอาญา ขณะนี้ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังไม่ได้สั่งฟ้อง  

นอกจากนี้ยังชี้มูล ความผิด นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์  สำหรับเครื่องบิน 6 ลำ เมื่อปี  2547-2548  กรณีมีการเร่งรัดให้มีการจัดซื้อ  ไม่ทำตามระเบียบ และมติที่ประชุมกรรมการบริหารนโยบาย  แม้ไม่ได้พบว่ามีเรื่องรับผลประโยชน์  แต่ทำให้การบินไทยได้รับความเสียหาย  เพราะไม่ทำตามระเบียบและไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดที่รับผิดชอบ  เบื้องต้น เรื่องยังอยู่ที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ส่งอัยการสูงสุด 


คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ที่ออกโฉนดที่ดินให้แก่  นางกนกวรรณ วิลาวัณย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  จากการเดินสำรวจและออกโฉนดไม่ชอบอีก 3  แปลง เป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้นได้ส่งให้อัยการสูงสุดและอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องแล้ว 2 แปลง  และออกหมายจับด้วย  

เลขาธิการป.ป.ช.กล่าวอีกว่า ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายนวพล บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา กับพวก กรณีดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาสุขภาพประชาชน โดยดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ เอื้อประโยชน์ให้สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. และ พ.ร.บ.ฮั้วปี 2542 รวมทั้งมีการชี้มูลสถานพยาบาล ฐานให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิด  


ขณะเดียวกัน ยับชี้มูล นางรัชนี พลซื่อ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด กับพวก กรณีทุจริตโครงการจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนการสอนแจกโรงเรียน ปี 2548-2551 


ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบเสาไฟกินนารี อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ  ขณะนี้ ป.ป.ช.ภาค 1 ตั้งคณะกรรมการไต่สวน แต่การจัดซื้อจัดจ้าง กระทำในหลายปีงบประมาณ บางครั้งเป็นกรณีของการซ่อมบำรุง ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบเป็นกรณี  

 

ส่วนที่ศาลให้ความคุ้มครองและให้ นายก อบต.ที่ป.ป.ช.ชี้มูล เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ได้นั้น ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ป.ป.ช.ได้แจ้งเตือนไปแล้ว หากเกิดความผิดอีกจะอ้างไม่รู้ไม่ทราบไม่ได้  ซึ่งอำนาจในการยับยั้งการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น