ป.ป.ช.ฟัน“วิฑูรย์ นามบุตร”อดีตส.ส.อุบลราชธานี คดีเรียกรับเงิน 30 ล้านบาท

12 ก.ค. 2565 | 08:53 น.

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส.ส.อุบลราชธานี 6 สมัย กับพวกคดีเรียกรับเงิน 30 ล้านบาท ร่วมลงทุนโครงการสร้างสิ่งสาธารณูปโภคของราชการปี 2556-2557

วันนี้(12 ก.ค. 65) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันนี้ มีมติการชี้มูลความผิด นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 กับพวกรวม 5 รายจริง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. รับรองมติการประชุมก่อน จึงจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป


ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางคดีอาญา นายวิฑูรย์ นามบุตร กับพวก 5 ราย กรณีถูกกล่าวหากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่นและมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด กรณีเรียกรับเงิน จำนวน 30 ล้านบาท ในการร่วมลงทุนและช่วยเหลือการก่อสร้างโครงการสิ่งสาธารณูปโภคของทางราชการ เมื่อปี 2556 – 2557

สำนักข่าวอิศรา อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างมากเห็นว่า  นายวิฑูรย์ นามบุตร กับพวก มีความผิดทางอาญา ตามมาตรา 149, 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1  ส่วนกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างน้อย 1 เสียง เห็นว่า ไม่ผิดตามมาตรา 149


รายงานข่าวแจ้งว่า ในสำนวนการไต่สวนของป.ป.ช. คดีนี้ มีการระบุว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร ได้รับเงินไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาท โดยผ่านการจ่ายเป็นเงินสด และการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร เป็นอดีตนักการเมืองชื่อดังใน จ.อุบลราชธานี เคยเป็น ส.ส. มาแล้ว 6 สมัย และเคยเป็นกรรมการบริหารพรรค ประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยเป็นกำลังสำคัญในภาคอีสาน 

 

แต่เมื่อปี 2564 นายวิฑูรย์ ได้ลาออกจากพรรคปชป. โดยมีกระแสข่าวว่าอาจไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย หรือไม่ก็พรรคภูมิใจไทย