"วุฒิสภา"มติเอกฉันท์ เห็นชอบ "นารี ตัณฑเสถียร" อัยการสูงสุด หญิงคนแรก

29 ส.ค. 2565 | 07:01 น.

ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเอกฉันท์ 205 เสียง เห็นชอบ "นารี ตัณฑเสถียร"ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด พบเป็นอัยการสูงสุดหญิง คนแรกของประเทศไทย

วันที่ 29 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วุฒิสภา ลงมติให้ความเเห็นชอบ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ ดำรงตำแหน่ง อัยการสูงสุด ด้วยมติเอกฉันท์ 205 เสียง

 

หลังจากที่ได้พิจารณารายงานของกรรมาธิการสามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรม และลงมติเป็นการลับ

 
 

น.ส.นารี ตัณฑเสถียร

 

ทั้งนี้ น.ส.นารี ถือเป็นอัยการสูงสุด ลำดับที่ 17 และเป็นอัยการสูงสุดหญิงคนแรกของประเทศไทย

 

สำหรับประวัติของน.ส.นารี ปัจจุบัน อายุ 63 ปี 

 

การศึกษา  จบนิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิต

 

ปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ Howard University, Wash, DC USA และปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ The American UniversityWash, DC USA

 

ปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije University of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)

 

เริ่มทำงานปี 2528 สำนักงานคดีอาญาธนบุรี, สำนักงานคดีอาญา สำนัก งานอัยการสูงสุด และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย หน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายแก่หน่วยงานภาครัฐ และเจรจาตรวจร่างสัญญาภาครัฐ
 

ต.ค. 2554 เลขานุการรองอัยการสูงสุด (ตระกูล วินิจนัยภาค), เลขานุการอัยการสูงสุด

ต.ค. 2561 รองอธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย

ต.ค. 2563 อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย

 

ผลงานโดดเด่น อาทิ คดีเพชรซาอุฯ, คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ, สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน, สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์, สัญญาร่วมลงทุน และสัญญาโครงการดาวเทียมเพื่อการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติและดาวเทียมสื่อสาร

 สัญญาการจัดหาวัคซีนและ ยารักษาโรคระบาดโควิด-19 และได้รับเลือกเป็น ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) 2 สมัย