ไพศาล เปิดขั้นตอน พิจารณาคดีนายกฯ 8 ปี‘บิ๊กตู่’

27 ส.ค. 2565 | 01:07 น.

ไพศาล เปิดขั้นตอนพิจารณาคดีนายกฯ 8 ปี‘บิ๊กตู่’ ส่วนจะพ้นจากตำแหน่งปี 68 หรือ 70 ไม่ใช่ประเด็นขอให้ศาล รธน.วินิจฉัย เป็นเรื่องอนาคตที่ยังไม่เกิดเหตุขึ้น


วันที่ 27 สิงหาคม 2565 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puchmongkol หัวข้อ “ขั้นตอนการพิจารณาคดี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์!!!!” มีเนื้อหาดังนี้

 

ขั้นตอนการพิจารณาคดี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์!!!!

ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนที่เจ้าพนักงานศาลรัฐธรรมนูญรวบรวมเอกสารหลักฐานสำคัญ เพื่อจะนำเสนอศาลในการพิจารณาวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี และขั้นตอนการส่งสำเนาคำร้องให้พลเอกประยุทธ์ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา!!!

การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบไต่สวน!

เจ้าพนักงานศาลจะต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีหรือตามที่ศาลมีคำสั่งให้รวบรวม เพื่อเสนอต่อศาลในการพิจารณาวินิจฉัย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เอกสารหลักฐานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้คือ

+ พระบรมราชโองการ ในรัชกาลที่ 9 เรื่องการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 24 สิงหาคม 57

+ พระบรมราชโองการ ในรัชกาลปัจจุบัน เรื่องแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 9 มิถุนายน 62

+ รายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในการจัดทำบันทึกเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงรายงานการประชุมครั้งที่ 500 เรื่องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 ที่ให้นับเวลาการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57

+ แถลงการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีนายสิระ เจนจาคะ ที่นำรัฐธรรมนูญ 2560 ไปบังคับใช้กับการถูกศาลพิพากษาจำคุกในปี 2538 ซึ่งวินิจฉัยให้นายสิระพ้นจากตำแหน่งสส.

+ แถลงการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับกรณีไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินของพลเอกประยุทธ์ ที่ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264 ใช้บังคับว่า ได้ดำรงตำแหน่งนายกมาตั้งแต่ 24สิงหาคม 57 ต่อเนื่องตลอดมาจนกระทั่งดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 ตามพระบรมราชโองการ วันที่ 9 มิถุนายน 62 โดยไม่ได้ขาดช่วงหรือพ้นจากตำแหน่ง จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ปปช.

เอกสารสำคัญเหล่านี้ มีความสำคัญและจำเป็นต่อการวินิจฉัยคดีนี้ และอาจจะมีการเรียกเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมก็ได้
 

ส่วนปัญหาความหมายของ มาตรา 158 และ 264 เป็นปัญหากฎหมาย ไม่ต้องไต่สวนพยาน นอกจากเอกสารหลักฐานสำคัญทั้ง 4 รายการข้างต้นนี้

สำหรับประเด็นการพิจารณาวินิจฉัยมีอยู่ประเด็นเดียวคือพลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่?

ถ้าครบแล้วก็ต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24 สิงหาคม 65 ถ้ายังไม่ครบก็ยังไม่พ้นจากตำแหน่ง

โดยศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่าพลเอกประยุทธ์จะพ้นจากตำแหน่งในปี 2568 หรือ 2570

เพราะไม่ใช่ประเด็นที่มีการขอให้วินิจฉัย และเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดเหตุขึ้น ใครจะร้องขอให้วินิจฉัยล่วงหน้าไม่ได้”