“บิ๊กป้อม”นอนไม่หลับ กำชับส.ส.รัฐบาลร่วมประชุมสภาดัน “งบ 66” จบวันนี้

23 ส.ค. 2565 | 07:24 น.

"บิ๊กป้อม”นอนไม่หลับ เรียกประชุมส.ส.พปชร. พร้อมกำชับให้ "ส.ส.รัฐบาล" เข้าร่วมประชุมสภา ผลักดันร่างกฎหมาย “งบ 66” ให้ผ่านวาระสามวันนี้ ย้ำ พปชร.ไม่มีแผนสำรองปมนายกฯ 8 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ (23 ส.ค.65) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้ส่งข้อความแจ้ง ส.ส.ในไลน์กลุ่มของพรรค ว่า ในเวลา 11.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. จะเข้าร่วมประชุมพรรคที่ชั้น 6 อาคารรัฐสภา ขอให้สมาชิก พปชร.เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง

 

ทั้งนี้เป็นการเรียกประชุม ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสองต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5  พล.อ.ประวิตรใช้เวลาหารือกับ ส.ส.ประมาณ 10 นาที  โดยกำชับให้เข้าร่วมพิจารณาและเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมมั่นใจว่าจะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (23 สิงหาคม) และไม่ห่วงว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะโหวตคว่ำร่างกฏหมายงบประมาณ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ใช้เวลาหารือกับ ส.ส.ประมาณ 10 นาที  โดยกำชับให้เข้าร่วมพิจารณาและเห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ พร้อมมั่นใจว่า จะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (23 ส.ค.) และไม่ห่วงว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะโหวตคว่ำร่างกฏหมายงบประมาณ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประวิตร ได้หารือ นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมวช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค และ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ใช้เวลาหารือราว 20 นาที และมีรายงานว่า ระหว่างการประชุมส.ส. พล.อ.ประวิตร ได้ให้เก็บโทรศัพท์ของ ส.ส.ด้วย

ภายหลังหารือ นายนิโรธ  ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประวิตร กำชับในที่ประชุมขอให้ส.ส.อยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ครบ เพื่อผลักดันร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ให้จบวาระ 2-3 ในวันที่ 23ส.ค.นี้  ทั้งนี้ตนได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆให้ตรึงกำลังส.ส. ผลักดันร่างพ.ร.บ.งบรายจ่ายให้จบ และได้คุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า ขอให้ผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในวาระ 2-3 ให้จบ


ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร แสดงความเป็นห่วงหรือไม่ หากงบประมาณไม่ผ่าน จะเป็นสัญญาณยุบสภา  นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ห่วง แต่พล.อ.ประวิตร นอนไม่หลับเรื่องการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ขอให้ช่วยกัน และบอกรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.พลังประชารัฐให้ร่วมประชุม 


“เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีนั้น ยืนยันถ้าอ่านกฎหมายโดยสุจริตใจ ก็ตีความชัดเจน ผมอ่านแล้วไม่กังวล ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 158 มาตรา159 หรือ มาตรา 264 ไม่ได้กังวล โดยเฉพาะมาตรา158 นั้น นายกฯ ไม่ได้มีคุณสมบัติห้ามแบบ นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เพราะนายกฯ ไม่ได้ทำอะไรผิด

 

แต่เรื่องนี้ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ไม่ควรก้าวล่วงศาล แม้แต่สื่อเอง ผมก็ไม่เห็นด้วยที่จะไปทำโหวตให้นายกฯ อยู่ต่อ หรือ ไม่อยู่ต่อ เพราะเป็นการกดดันศาล สื่อจะทำซ้ายก็ต้องซ้าย ทำขวาก็ได้ขวา แม้แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ควรพูด เพราะไปกดดันศาล" นายนิโรธ กล่าว

 

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐมีแผนสำรอง กรณีเกิดอุบัติเหตุการเมืองเรื่องวาระ 8 ปีนายกฯ หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า  "พรรคพลังประชารัฐไม่มีแผนบี เดินหน้าอย่างเดียว"