วันนี้จับตาม็อบ 5 จุดทั่วกรุง จี้ปม"บิ๊กตู่"นายกฯ 8 ปี

23 ส.ค. 2565 | 02:50 น.

เปิดไทม์ไลน์ม็อบทั่วกรุง 5 จุดหลักวันนี้ จี้ปม"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯ 8 ปี เริ่มจากม็อบแรงงานหน้าทำเนียบ เครือข่ายรามฯที่รัฐสภา จตุพร-ทนายนกเขา รวมพลลานคนเมือง

วันที่ 23 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการนัดหมายของนักกิจกรรมกลุ่มต่างๆ ในวันนี้ 5 จุดหลักในกรุงเทพฯ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนี้

 

-เริ่มจาก เวลา 09.30 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล (ประตู 4) กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนนัดหมายชุมนุม “พอกันทีนายกฯเถื่อน” โดยมีข้อเรียกร้อง อาทิ ลดราคาน้ำมัน ควบคุมราคาสินค้า, ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาทเท่ากันทั่วประเทศทันที, พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกทันที

 

ทั้งนี้ ผู้จัดระบุว่า “ประยุทธ์อยู่ ทุนใหญ่ร่ำรวย คนซวยคือประชาชน” เผด็จการเกาะกินสังคมไทย 8 ปี ที่แรงงานสิ้นหวัง ที่ดองค่าจ้างขั้นต่ำ ที่เศรษฐกิจตกต่ำ ที่อยู่กับสินค้าราคาแพงขึ้น ที่คนตกงานจำนวนมาก ฯลฯ
 

- เวลา 10.00 น.  ที่หน้ารัฐสภา ฝั่งประตู ส.ส. (วัดแก้วฟ้า) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายใต้มูฟออน (South Move on) นำโดย นายนันทพงศ์ ปานมาศ หรือกุ๊ก จัดกิจกรรม “มรสุม 8 ปี พอกันที คนดีย์ จันทร์โอชา” #8ปีก็เกินพอถ้าไม่พอก็เกินไป!

 

โดยมีการเปิดให้ร่วมลงชื่อ-นามสกุล ใต้โพสต์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงออกว่าประชาชนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ทั้งนี้ ทางเครือข่ายรามคำแหงฯจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดยื่นให้กับสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

โดยมีกิจกรรม อาทิ การปราศรัยจากตัวแทนกลุ่มต่างๆ  ละครสั้นสรุป 8 ปี ผลงานรัฐบา  อ่านแถลงการณ์ ยื่นรายชื่อจากผู้ลงชื่อให้ประยุทธ์ออกไปต่อประธานรัฐสภา


เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยระบุด้วยว่า วันที่ 24 สิงหาคมนี้ จะเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ซึ่งนับว่าเป็นเวลาที่ยาวนานและสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก อีกทั้งตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 158 วรรคท้าย ยังกำหนดมิให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปี อันเป็นเจตนารมณ์ที่ต้องการป้องกันมิให้มีการผูกขาดอำนาจ

 

เป็นข้อถกเถียงกันมากว่าจะเริ่มนับเวลาอย่างไร และดูเหมือนว่าจะมีการหาช่องทางเอาตัวรอดและสืบทอดอำนาจต่อให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ไว้เป็นที่เรียบร้อย เพราะฉะนั้น จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ออกจากตำแหน่งในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศไทยเสียหายไปมากกว่านี้ และหยุดการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ คสช.
 

- เวลา 14.00 น. มวลชนอิสระนัดหมายรวมพล “เดินไล่…” ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยเดินหยุดขัง ยกเลิก 112 เริ่มเดินเวลา 17.00 น. มุ่งหน้าค้างคืนทำเนียบรัฐบาล

 

- เวลา 16.00 น. ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม “หยุด! 8 ปี ประยุทธ์” ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากหยุดพักขบวนวันที่ 22 สิงหาคม

 

- เวลา 17.30 น.  ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ กลุ่มโรนินฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ และอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า พวกเรากลับมาแล้ว! พบกันประยุทธ์ มีเวลาถึงแค่เที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.2565 ถ้าหลังจากนั้นยังไม่ออกถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน หยุดทำร้ายประชาชน