"ชัชชาติ" ย้ำชัด ชุมนุมลานคนเมือง ห้ามค้างคืน-ลงถนนผิดกฎหมาย

22 ส.ค. 2565 | 08:00 น.

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำชัด ชุมนุมลานคนเมืองไม่อนุญาตให้ค้างคืน หวั่น สร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนโดยรวม เตือน "จตุพร-ทนายนกเขา" ลงถนนผิดกฎหมาย

22 สิงหาคม 2565 ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีการชุมนุมที่ลานคนเมืองโดยระบุว่า จากการติดตามการชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา จัดกิจกรรมชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค.65 โดยใช้ชื่องานว่า "นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์" ตอนล้างบาง! " โคตรโกง บ้าอำนาจ เป็นทาส ปล้นชาติ ขายแผ่นดิน" ยังไม่พบรายงานจากเจ้าหน้าที่กทม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนแต่อย่างใด

ภายในการชุมนุมมีการกำหนดจุดคัดกรองตามมาตรฐานของการชุมนุม ไม่พบกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ กทม.ได้ประสานกับ สน.สำราญราษฎร์ ในการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมไม่ให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนเกินกว่าที่ลานคนเมืองกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่การชุมนุม จัดรถสุขาให้ตามที่มีการขอมาเท่านั้น สิ่งสำคัญ คือ ต้องไม่ให้ประชาชนในละแวกเดือดร้อน ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมค้างคืน เพราะรอบบริเวณยังมีผู้มาออกกำลังกาย มีวัด มีร้านค้า และการสัญจรของประชาชน เกรงว่าจะสร้างความไม่สะดวกแก่ประชาชนโดยรวม

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการชุมนุมมีบรรยากาศที่สร้างสรรค์ มีเนื้อหาชัดเจน ถือเป็นเรื่องดี ไม่มีความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้ผู้ชุมนุมลงมาชุมชนกันบนถนนเพราะผิดกฎหมาย อีกทั้งจะกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การลงถนนอาจทำให้ประเด็นในการชุมนุมถูกเบี่ยงเบนไป

 

อย่างไรก็ตาม หากมีประชาชนมาร่วมชุมนุมมาก้กินจำนสนที่ลานคนเมืองรับได้ 1,000 คน แล้วมีการลงถนน หรือมีการเคลื่อนย้าย กทม.ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางตำรวจพร้อมรับมืออยู่แล้ว กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่ชุมนุมสาธารณะให้ หากมีการขยับลงมาบนถนนหรือเคลื่อนที่ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง นอกเหนือการควบคุมของเรา 

 

"มีอะไรก็พูดกันที่ลานคนเมือง ไม่ต้องลงถนน เพราะเนื้อหาที่พูดจะได้ชัดเจน ไม่ถูกเบี่ยงเบนประเด็นไปเป็นอื่น" นายชัชชาติกล่าว