นักลงทุน-โบรก ฟันธง"ปมนายกฯ 8 ปี"ไม่กระทบตลาดหุ้น รอลุ้นรัฐบาลชุดใหม่

22 ส.ค. 2565 | 05:09 น.

นักลงทุน-โบรก ฟันธง"ปมนายกฯ 8 ปี"ไม่กระทบตลาดหุ้น รอลุ้นเลือกตั้งใหม่ "ดร.นิเวศน์" ชี้นักลงทุนไม่ได้คาดหวังกับรัฐบาลมานานแล้ว มองไปที่การเลือกตั้งใหม่มากกว่า ด้านบล.ทรีนีตี้ ชี้หน้าตารัฐบาลชุดใหม่"ตัวชี้วัด"ตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวกแค่ไหน

ปมร้อน“นายกฯ 8 ปี” หลังล่าสุดพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นคำร้องผ่านประธานรัฐสภา เพื่อส่งเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าจะครบวาระในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ และรัฐบาลต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่หรือไม่

 

ต่อประเด็นดังกล่าว นักลงทุนวีไอ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ให้ความเห็นกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ชนิดฟันธงว่าไม่มีผลต่อตลาดหุ้นแน่นอน คือถ้านายกรัฐมนตรี ต้องพ้นวาระก็เป็นไปตามกติกา และที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้คาดหวังกับรัฐบาลมานานแล้ว ไม่ได้มองรัฐบาลเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจหรือลงทุนอะไร นอกจากนี้วาระของรัฐบาลชุดนี้ ก็เหลือเวลาไม่มากก็จะต้องเลือกตั้งใหม่  

 

"ประเด็นการเมือง ตอนนี้นักลงทุนรอกันมากกว่า ว่าเมื่อไรรัฐบาลจะหมดเทอม และในช่วงสั้นก่อนการเลือกตั้ง การจะไปเปลี่ยนนโยบายหรือทิศทางอะไรคงทำไม่ได้มาก ดังนั้น "ปมนายกฯ 8 ปี" ผมมองว่าไม่น่ากังวลเลย นักลงทุนให้น้ำหนักในเรื่องเศรษฐกิจถดถอย สงครามยูเครน ดอกเบี้ยมากกว่าด้วยซ้ำ " กูรูวีไอ กล่าว  

ด้านนายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า การเมืองไม่ช้าหรือเร็ว เราคงได้เห็นการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมาปีนี้ด้วยอุบัติเหตุทางการเมือง"รัฐบาลยุบสภา" หรือตามวาระการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า อย่างไรก็ดีในอดีตโดยทั่วไป  ตลาดหุ้นไทยมักจะตอบรับเชิงบวก ก่อนการเลือกตั้ง (Pre-Election Rally ) ที่จะเกิดขึ้นจริง 2 ถึง 4 สัปดาห์เสมอ และหลังจากนั้นตลาดจะไซด์เวย์

 

อ่านเพิ่มเติม  :  

ปมร้อน"นายกฯ 8 ปี"สะเทือนตลาดหุ้นไทยแค่ไหน เพราะอะไร

เอกชนไม่กังวล“นายก8ปี” ชี้เป็นไปตามกฎกติกามั่นใจประชุมเอเปคเดินหน้าต่อ

"ตลาดจะตอบรับปรับขึ้นในเชิงบวก หากผลการเลือกตั้งหน้าตาของรัฐบาลที่เข้ามาสามารถพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ ความคาดหวังว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เชื่อว่าหุ้นไทยพร้อมจะปรับตัวขึ้นแรงได้ แต่ในช่วงหลัง10 ปีของการเลือกตั้งต้องยอมรับว่า สุดท้ายมักจะจบด้วยหน้าตาที่ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม " 

 

นายณัฐชาติ กล่าวต่อไปว่า  "นักลงทุนไม่ได้มาย "ชื่อนายกรัฐมนตรี"มากเท่าหน้าตาพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าออกมาคล้ายกับของเดิม ก็ไม่ได้ส่งผลต่อตลาดหุ้นจากที่เป็นอยู่มากนัก แต่ถ้ามีขั้วใหม่เข้ามาที่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การลงทุน เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับในเชิงบวกได้"