“อนุพงษ์”สั่งทุกจังหวัดเตรียมพร้อม หาก ศบค.ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ

19 ส.ค. 2565 | 09:30 น.

“อนุพงษ์” พร้อมสั่งทุกจังหวัดเตรียมรับ หากศบค.ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ บอกเป็นธรรมชาติหากมีม็อบป่วนเมือง แนะแสดงออกตามขอบเขตกฎหมาย ส่วนปมวาระ 8 ปี นายกฯ ไม่ว่าผลออกแบบไหนต้องยอมรับ ประเทศจึงเดินหน้าได้

  วันที่ 19 สิงหาคม 2565  พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี่ที่ประชุม ศบค. เตรียมพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า ศบค.กับกระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาร่วมกันว่าในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่กฎหมายปกติทำอย่างไร

 

และเมื่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว ต้องใช้กฎหมายปกติ ในบางเรื่องต้องมีการเตรียมการ ซึ่งได้กำชับในทุกจังหวัดให้เตรียมความพร้อม แต่ทราบว่าหากมีการแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะมีมาตรการทางกฎหมายอื่นเพิ่มเติม ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ขอให้สบายใจได้
 

  พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 

ส่วนหากเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น พลเอก อนุพงษ์ บอกว่า เป็นธรรมชาติของบ้านเมือง แต่ก็ภาวนาว่าถ้าทำอะไรขอให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย แล้วสังคมจะอยู่ได้ ซึ่งเป็นผลพิสูจน์ว่ามีเสรีภาพ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

 

สามารถแสดงออกเท่าที่อยากแสดง แล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย เพราะหากเคลื่อนไหวนอกกรอบ จะกระทบต่อการหากินของประชาชน จึงภาวนาขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้สังคมช่วยจับตาดู

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ พลเอก อนุพงษ์ ย้อนถามว่า จะให้ตอบว่ากังวลหรือไม่กังวลดี แต่ในสัจธรรมที่ควรจะเป็น เมื่อเราอยู่ด้วยระบบของนิติธรรม

 

ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็ต้องรับ หากผลออกมาว่า 8 ปีหยุด นายกฯ ก็ต้องรับ แต่ถ้า 8 ปีไม่ใช่เวลาที่เขานับ สังคมก็ต้องรับ ประเทศจึงจะเดินหน้าไปได้ แต่ถ้าจะเอาหลักความพึงพอใจของตัวเอง ตนว่าไปไม่ได้