ร่างก.ม.เลือกตั้ง ส.ส. ถึงมือกกต.แล้ว คาดเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า 

16 ส.ค. 2565 | 11:05 น.

ประธานรัฐสภาส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ถึงมือกกต.แล้ว คาดนำเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า ด้าน"สมชัย"ชมกกต.เสียงข้างน้อย ชี้ 3 มาตราร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตแค่พิธีกรรม ลั่นรัฐสภาไม่แก้อาจเจอเสียง 1 ใน10 ยื่นศาลรธน.ตีความ

วันนี้ (16 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับหนังสือพร้อมร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ .. )พ.ศ. .... ซึ่งถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว จากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ส่งถึงประธานกกต. 

 

หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่แล้วเสร็จทันตามกำหนดเวลาภายใน 180 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคม 2565 โดยนับแต่วันที่ประธานรัฐสภา อนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระการประชุม เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 นั้น ตามมาตรา 132 (1) ของรัฐธรรมนูญให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ตามมาตรา 131 

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา 2563 ข้อ 87 วรรคสอง ประกอบข้อ 101 ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ใช้เป็นหลักในการพิจารณาวาระที่สอง และให้ดำเนินการตามข้อ 102 ต่อไป 

 

ในการนี้ จึงส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นร่างที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบเป็นร่างหลักในการพิจารณาในวาระที่สองมายัง กกต. เพื่อให้ความเห็นตาม มาตรา 132 (2) ของรัฐธรรมนูญ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักงาน กกต. ได้รับหนังสือแล้ว จะทำการศึกษาและคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อลงมติได้ในช่วงวันที่ 22 -23 ส.ค. ที่จะมีการประชุม กกต. 

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต .โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีกกต.มีหนังสือถึงประธานรัฐสภาแจ้งไม่ติดใจร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่กกต.เสียงข้างน้อยเห็นว่า 3 มาตราอาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่า หนังสือตอบจาก กกต. ประเด็นความเห็นต่อก.ม.ลูก ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 1.สภาส่งให้ กกต. วันที่ 8  สิงหาคม 2565 กกต. ตอบกลับวันที่ 16 สิงหาคม 2565 อยู่ในกรอบ 10 วัน ตามกฎหมาย


2.เสียงข้างมาก บอกว่า ไม่มีอะไรขัดหรือแย้ง แต่เสียงข้างน้อย มีความเห็นว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ในประเด็นวิธีการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ที่เขียนไว้ใน ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ขัดกับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ในประเด็นการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค


3. รัฐสภาอาจนำความเห็นของ กกต.เสียงข้างน้อยมาทบทวน ภายใน 30 วัน และประเด็นดังกล่าว หากไม่แก้ไข อาจมีสมาชิกรัฐสภาจำนวน 1 ใน 10 ของสองสภารวมกัน ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญได้


4. ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. เพิ่งส่งวันนี้ครับ ต้องรอ กกต.ตอบมาอีกที

 

5. งานนี้ ชมกกต.เสียงข้างน้อยครับ  เพราะกระบวนการทำ primary vote ที่เขียนใน ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นแค่พิธีกรรมทำให้ครบขั้นตอนเท่านั้น  พอชื่อไปถึงกรรมการบริหารพรรค  เลือกผู้สมัครได้ตามใจชอบ แล้วจะเรียกว่า สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงได้อย่างไร