“อรรถวิชช์”เตือน!อย่าโดดร่ม สภาล่มแต่ละครั้ง เสียหายหลักล้าน

11 ส.ค. 2565 | 07:05 น.

“อรรถวิชช์” นำชาวบ้านคลองเปรมประชากรไปสภา ขอปรับกติกา ”โครงการบ้านมั่นคง” ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย มอง ส.ส.ไม่เข้าประชุม ทำสภาล่ม เสียหายหลักล้าน ขอสมาชิกเข้าประชุม อย่าโดดร่ม อย่าเสื่อมเกียรติสภาฯ จับตานัดรอบใหม่ 15 ส.ค.นี้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า , นายสมนึก จันทร์เฉิด ทีมงานพรรคกล้า กทม. พร้อมด้วยตัวแทนชุมชนริมคลองเปรมประชากร เขตจตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอทางเลือกเสริมโครงการบ้านมั่นคงให้ง่ายต่อการปฏิบัติจริง
 

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการบ้านมั่นคงดำเนินการมานานกว่า 10 ปี โดยคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวได้ถูกปรับปรุงไปบางส่วนแต่ยังไม่ทั้งหมด ซึ่งหากกติกาที่ใช้อยู่ยังไม่ถูกปรับปรุง อีก 5 ปีก็ยังไม่สำเร็จ

 

โดยตนเองได้ทำงานกับประชาชนหลายกลุ่มที่เห็นข้อบกพร่องของโครงการ จึงได้สรุปมานำเสนอต่อกรรมาธิการเพื่อขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 1. กรณีกลุ่มที่ยินดีเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง ยอมรื้อบ้านเก่า สร้างบ้านใหม่ ยอมเป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ของกลุ่มบ้านมั่นคงราวหลังละ 4 แสนบาท ผ่อน 20 ปี ขอลดดอกเบี้ยจากร้อย 6 เป็นร้อยละ 4 ต่อปี เพราะดอกเบี้ยต้นทุนของรัฐกรณีพันธบัตรระยะยาว ดอกเบี้ยอยู่ประมาณไม่เกินร้อยละ 2 เท่านั้น

 

หากทางกระทรวงการคลัง และกระทรวง พม. บูรณาการร่วมกัน ก็จะสามารถออกพันธบัตรเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย ช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยของชาวบ้านได้

 

ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า

2. กรณีกลุ่มยากไร้ ไม่สามารถออมสร้างบ้านใหม่ หรือปรับปรุงบ้านเดิม ขอให้ทางราชการพิจารณาช่วยจ่ายค่ารื้อถอนเพื่อให้หาที่อยู่ใหม่ คนเวลาไม่มี เข้าไม่มีจริงๆ

 

และ 3.กรณีกลุ่มที่บ้านแข็งแรงมั่นคงอยู่แล้ว และบ้านไม่ได้รุกล้ำในคลอง อาศัยในที่หลวงริมคลองเป็นชุมชนมากว่า 50 ปี เขาประสงค์เช่าที่ดิน โดยชุมชนพร้อมจดทะเบียนเป็นกลุ่มสหกรณ์เพื่อขอเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ และใช้เงินออมกับสหกรณ์เป็นเงินส่วนกลางนำไปพัฒนาบ่อบำบัดน้ำเสียและทางเดินชุมชนริมคลอง

เลขาธิการพรรคกล้า ยังกล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาล่มเมื่อวานนี้ โดยประธานรัฐสภา นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค. นี้ ว่า ต้องรอลุ้นว่าวันจันทร์นี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร และต้องขอบอกว่าหากท่านจะโดดประชุมสภาโดยไม่เซ็นชื่อ

 

ต้องติดตามดูให้ดี เพราะใบลาสามารถลาได้ 2 กรณี คือป่วยและมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จึงมองว่าควรเข้าประชุมสภาเป็นองค์ประชุม ส่วนจะงดออกเสียงก็งดไป แต่อย่าหลบเลี่ยงที่จะไม่มาประชุม เพราะประชุมล่มแต่ละครั้งเสียหายเป็นล้าน และมีการโดดประชุมสภาไปหลายครั้งแล้วในสมัยประชุมนี้ อย่าให้เสื่อมเสียเกียรติยศของตัวเอง

 

ขอให้มาประชุม ส่วนจะลงมติว่าอย่างไร ตนคิดว่าประชาชนสามารถรับได้ แต่อย่าโดดร่ม ส่วนเรื่องระบบเลือกตั้ง  ไม่ว่าสูตรการเลือกตั้งจะเป็นออกมาเป็นหาร 100 หรือ 500 พรรคกล้า พร้อมทั้ง 2 แบบ แต่ถ้าใช้สูตรหาร 500 จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้าสภาได้มากกว่าเดิม แต่ก็ย้ำว่าพรรคกล้า พร้อมทั้ง 2 สูตรการคำนวณ พร้อมสู้ทุกรูปแบบ