ตามคาด! ประชุมรัฐสภาล่ม ลงมติองค์ประชุมไม่ครบ ปิดฉากสูตรหาร 500

10 ส.ค. 2565 | 08:44 น.

รัฐสภาล่มตามคาด ก่อนการลงมติ ตัดสินมาตรา 24/1 ทั้งที่ก่อนหน้าผลตรวจสอบองค์ประชุม มากันแน่นห้องประชุม 408 คน "พรเพชร" สั่งปิดประชุมทันที

 วันที่ 10 ส.ค.65 เมื่อเวลา 16.15 น. การประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตัง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสอง ต่อเนื่องในมาตรา 24/1   ได้ยุติลง หลังจากที่มีผู้มาแสดงตนเพื่อลงมติไม่ครบตามจำนวน 364 คน หรือกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาที่มี 272 คน

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยร้องขอให้รัฐสภา ขานชื่อเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม เนื่องจากสงสัยว่ามีการกดบัตรแทนกัน ซึ่งใช้เวลาขานชื่อและตรวจสอบความถูกต้อง นานกว่า 2 ชั่วโมง ผลการแสดงตนปรากฎว่ามีผู้มาขานชื่อทั้งสิ้น 403 คน ครบองค์ประชุม

 

 จากนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้แจ้งให้สมาชิกลงมติ แต่ใช้เวลารอองค์ประชุมเกือบ 15 นาที ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยขอให้ประกาศผล

 

พร้อมกดดันว่าหากไม่ครบขอให้ปิดการประชุม ทำให้นายพรเพชร ตัดสินใจประกาศว่า “ผลการลงคะแนน ไม่ครบนะครับ ดังนั้นผมขอปิดประชุม"
       

ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ โดยยอมรับว่าหากการประชุมรัฐสภา วันที่ 10สิงหาคมไม่สามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จในวาระสาม จะทำให้ไม่มีเวลาที่รัฐสภาจะนัดประชุมได้อีก

 

และกรอบเวลา 180 วันนั้น มีข้อถกเถียงว่าจะ นับวันสุดท้ายวันที่ 15 สิงหาคมหรือไม่ โดยส่วนตัวมองว่าจะครบกรอบเวลาดังกล่าว ที่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 14 สิงหาคม ดังนั้นหากมีข้อเรียกร้องให้นัดประชุมวันที่ 15 สิงหาคม จะถือว่าเกินเวลา อีกทั้งในวันดังกล่าววุฒิสภามีการประชุม

 

       ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.ฯ โพสต์เฟซบุ๊ค ว่า  “สภาล่ม ขาด 22คน”.