เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

08 ส.ค. 2565 | 04:21 น.

พรรคเพื่อไทยมีโอกาส "แลนด์สไลด์" ที่เชียงรายสูง หลังกล่อมทายาทตระกูล"จงสุทธนามณี" มาเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ วางตัวว่าที่ผู้สมัครจากตระกูลการเมืองเชียงรายครบทั้ง 7 เขต เหลือเขต 8 ที่จะได้เลือกตั้งเพิ่มอีก 1 รอเปิดตัว

วันที่ 7 สิงหาคม 2565  "อุ๊งอิ๊ง- แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยอดีตนักโต้วาทีและนักปราศรัยฝีปากกล้าอย่าง “เต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้เดินทางไปทำกิจกรรมของพรรค ด้วยการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย

 

โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การเปิดตัวแนะนำว่าที่ผู้สมัครของพรรค ที่จะลงเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า และแน่นอนว่าเมื่อมีเวทีปราศรัย ผู้ปราศรัยแต่ละคน จึงถือโอกาสโจมตีนายกรัฐมนตรี การทำงานของรัฐบาล และโจมตีการรัฐประหาร  ซึ่งก็ได้สร้างความชอบใจ เรียกเสียงปรบมือจากมวลชนคนเสื้อแดงกว่า 4,000 คน ที่แห่เดินทางไปร่วมกิจกรรมจนล้นศูนย์ประชุมฯ บางส่วนต้องออกมานั่งฟังการปราศรัยทางด้านนอกรวม โดยมีทีมงานจัด Live สดกันไปในหลายช่องทาง

อุ๊งอิ้ง-แพรทองธาร ชินวัตร นำทีมเพื่อไทยจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งครั้งหน้าในเชียงราย

เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

จังหวัดเชียงราย ดินแดนเหนือสุดแดนสยาม เป็นพื้นที่ที่พรรคไทยรักไทย, พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย เคยครองที่นั่ง ส.ส.เขตแบบยกจังหวัดมานาน เพิ่งจะมีก็แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งความแรงของกระแสพรรคอนาคตใหม่ในหมู่เยาวชน ได้ช่วยให้ผู้สมัครใน 2 เขต ชนะการเลือกตั้งได้เก้าอี้ ส.ส.ไปครอง นั่นก็คือ นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เขต 1 และ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เขต 6 

 

ส่วนที่เหลืออีก 5 เขต ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้อันประกอบด้วย วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เขต 2, วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เขต 3, รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส. เขต 4, พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เขต 5 และละออง ติยะไพรัช ส.ส.เขต 7 

เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

เพื่อไทยวางตัวผู้สมัครส.ส.เขตเชียงรายครั้งหน้าจากตระกูลการเมืองของจังหวัดครบถ้วน ลุ้นได้ส.ส.ยกจังหวัดอีกครั้ง

ฮือฮา ทายาท“จงสุทธนามณี”สวมเสื้อ"เพื่อไทย"

บนเวทีการเปิดตัวผู้สมัคร ผู้ที่สร้างความฮือฮามากที่สุดเห็นจะเป็น “ต้นน้ำ” ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ซึ่งจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่ 1 (พื้นที่อยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงรายเป็นส่วนใหญ่)

 

เห็นนามสกุลแล้วไม่ต้องแปลกใจ เพราะหนุ่ม “ต้นน้ำ" คือบุตรชายคนโตของ วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และ รัตนา จงสุทธนามณี อดีต ส.ส.เชียงราย อดีตนายก อบจ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครเชียงราย และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงราย นั่นเอง

 

ส่วนคนอื่นประกอบด้วย วิกรม เตชะธีราวัฒน์ บุตรชายของ วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ซึ่งจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตที่ 2 แทนบิดา, เขต 3 วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย เขต 3 บุตรสาวของ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ที่จะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตเดิมแทนบิดา, อิทธิเดช แก้วหลวง อดีต ส.ส.เขต 6 จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเดิม    ที่เหลือ ส.ส.ปัจจุบันลงเขตเดิม    

 

นอกจากนี้ยังมี มงคลชัย ดวงแสงทอง อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย และอดีต ส.ว.เชียงราย ที่จะลงรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ

เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า ยังไม่มีการประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครในเขตที่ 8 ซึ่งเป็นเขตใหม่ที่จังหวัดเชียงรายจะมีส.ส.เพิ่ม ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุนั้นเชื่อว่า “ขาใหญ่” นักเลือกตั้งในจังหวัดเชียงราย คงยังตกลงกันไม่ได้ เรื่องตัวบุคคล การวางตัวบุคคลจึงยังคงต้องรออีกสักระยะ

 

อุ๊งอิ๊ง” บอก “ทักษิณ” อยากเห็นการปรองดอง!!!

บนเวที่ปราศรัย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร บอกในตอนหนึ่งว่ เพิ่งเดินทางไปเยี่ยม “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์”บิดาและคุณอาของตนมา ทั้ง 2 ท่านฝากความคิดถึงมาถึงชาวเชียงราย บิดาของตนตั้งใจมาก หากได้กลับประเทศอยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ไม่เป็นศัตรูกัน เพราะประชาชนกำลังประสบปัญหาใหญ่ คือสงครามเศรษฐกิจที่กำลังถาโถมเข้ามา

 

การเมืองไทยต้องก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนพ้นจากความทุกข์ยาก การเลือกตั้งเมื่อแล้วเสร็จ แม้ว่ามีฝ่ายชนะและฝ่ายแพ้ แต่หลังจากนั้นควรจะจับมือกันเพื่อพัฒนาประเทศชาติ ส่วนระบบการลงคะแนนพรรคเพื่อไทยพร้อมรับการเลือกตั้ง ไม่ว่ากฎกติกาจะเป็นอย่างไร

อุ๊งอิ๊ง-แพรทองธาร บนเวทีพรรคเพื่อไทยที่เชียงราย

“ปัจจุบันอำนาจอยู่ในมือของผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ และมีระบบราชการที่ไม่ตอบโจทย์ของประชาชน หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นผู้นำรัฐบาล จะเร่งการแก้ไขและให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และเข้าถึงแหล่งทำมาหากินใหม่ ๆ  ให้คนทุกรุ่นทุกวัยสามารถหารายได้ได้ด้วยตัวเอง

 

จะส่งรัฐมนตรีลงไปทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด และให้ปราชญ์ผู้รู้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนา เชียงรายมีศักยภาพของชายแดน และกำลังจะพัฒนาในยุคที่อาปู-ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกปฏิวัติเสียก่อน เชียงรายจึงเสียโอกาสไปอย่างมาก คุณพ่อเล่าเสมอว่า 50 ปีก่อนดูไบไม่มีอะไรเลย ตอนนี้ประเทศเขาที่มีทุกอย่าง เป็นประเทศที่ใครก็อยากไปเที่ยวและไปลงทุน

 

เชียงรายจะยอมแพ้ไม่ได้เด็ดขาด อีก 6 เดือนหลังจากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล เราจะกลับมาเชียงรายอีกครั้ง เพื่อร่วมกันระดมความคิดเห็นพัฒนาจังหวัดเชียงราย” แพทองธาร ระบุ

เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

มั่นใจ! เชียงราย “เพื่อไทย” ยกจังหวัด

หลังปราศรัยเสร็จ ทันทีที่ลงมาจากเวทีมา “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธารยังย้ำกับสื่อมวลชนด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่รู้จริงเรื่องภาคเหนือ จึงมั่นใจว่าหลายจังหวัดในภาคเหนือผลการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์จะเกิดขึ้นอีก มั่นใจว่าผู้สมัครของพรรคสู้ผู้สมัครจากพรรคอื่นได้ เพราะพรรคเพื่อไทยมีคำตอบให้กับทุกปัญหา

 

ไม่เฉพาะแต่ที่จังหวัดเชียงายแต่เป็นทุกปัญหาของประเทศ ที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่และรับทราบปัญหาต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องปัญหาทุกอย่างไม่มีใครรู้ดีไปกว่าคนพื้นที่ บวกกับนโยบายหลักของพรรคที่เป็นคำตอบให้กับประเทศได้ จึงมั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าแลนสไลด์แน่นอน

เพื่อไทยวางครบ"ตระกูลการเมือง"ชิงส.ส.เชียงราย"แลนด์สไลด์"  

ยังกั๊ก! ไม่ยอมรับว่าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค
    ต่อคำถามของสื่อมวลชนที่ว่า พร้อมที่จะแคนดิเดตในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปแล้วหรือยัง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยบอกว่า เป็นคำถามยอดฮิต ขึ้นเวทีทุกครั้งเมื่อลงมาจะต้องมีผู้สื่อข่าวมาถาม ตนอยากจะบอกอย่างนี้ว่า คนที่เหมาะสมที่สุด(กับการเป็นนายกรัฐมนตรี) คือคนที่ประชาชนไว้ใจที่สุด และคน ๆ นั้นควรที่จะเป็นผู้นำพาประเทศไปสู่การพัฒนา พรรคการเมืองทุกพรรคมีหน้าที่นำเสนอคน ๆ  นั้นให้ประชาชนได้ตัดสินใจ ว่าจะลงคะแนนเสียงให้หรือไม่ หากว่าคน ๆ นั้นเป็นคนที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือก ก็สมควรที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีตามครรลองของประชาธิปไตย

 

เลือดใหม่ชูตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาพยนตร์

ด้าน ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธามณี หรือ "ต้นน้ำ" กล่าวว่า ที่ผู้สมัครเชียงรายเขต 1 บอกว่า ที่ผ่านมาภาพยนตร์จากต่างประเทศมีอิทธิพลอย่างมากต่อสังคมไทย เห็นได้อย่างชัดเจนว่าช่วง 10 ปีหลังมานี้ ซีรี่ย์เกาหลีมีอิทธิพลมากขึ้น ตนจึงมีแนวคิดว่าประเทศไทยเราก็ทำได้ และพรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพ

 

ตนจึงจะเสนอให้มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาพยนตร์ขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีต้นทุนทางด้านการท่องเที่ยวที่ดีอยู่แล้วสำหรับการต้อนรับกองถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้งยังมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง การพัฒนาเรื่องนี้แม้ไม่ง่าย แต่ต้องมีการเตรียมการ ที่ผ่านมาการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต้องขออนุญาตจากหลาย ๆ หน่วยงาน หากเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาพยนตร์ จะทำให้การขออนุญาตทำได้ในจุดเดียวแบบวันสต็อปเซอร์วิส

 

รวมทั้งจะเสนอให้มีการยกเว้นภาษีสำหรับบริษัทภาพยนตร์ ที่ไปสร้างสำนักงานใหญ่ในพื้นที่ซึ่งจะสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนไทยเราด้วย

 

ปิดฉากสงครามตระกูลการเมืองเชียงราย?

บทสรุปจากการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตของจังหวัดเชียงราย เมื่อพรรคเพื่อไทยสามารถโน้มน้าวคนของตระกูล “จงสุทธนามณี” ให้มาเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงรายได้ การเลือกตั้งของจังหวัดเชียงรายในหลายระดับ ที่เคยเป็นสนามประลองกำลังกันระหว่างตระกูล “จงสุทธนามณี” กับตระกูล “ติยะไพรัช” ซึ่งมีหัวหมู่ทะลวงฟันอย่าง “ยุทธตู้เย็น” ยงยุทธ ติยะไพรัช ก็เป็นอันจบสิ้นลงแบบชั่วคราว  หรืออาจจะจบลงแบบถาวร

 

งูเห่าก้าวไกลเจองานยากแน่นอน

ขณะที่ นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงรายเขต 1 และ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงรายเขต 6 ซึ่งปัจจุบันเป็น “งูเห่า” อยู่ในพรรคก้าวไกล การเลือกตั้งครั้งต่อไปมีแนวโน้มสูงว่าจะลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย ที่มี “หมอหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นหัวหน้าพรรค และมีที่ปรึกษาใหญ่ของพรรคชื่อ “เนวิน ชิดชอบ” ซึ่งต้องบอกว่าคงไม่ง่ายนักที่จะชนะในการการเลือกตั้ง

 

บทสรุปจากการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 7 สิงหาคม 2565 กูรูการเมืองที่จังหวัดเชียงรายค่อนข้างมั่นใจว่า “พรรคเพื่อไทย” จะกลับมายึดครองเก้าอี้ ส.ส.เขตของจังหวัดเชียงรายได้แบบยกจังหวัด
หรือแลนด์สไลด์...อีกครั้ง

 

จริงหรือไม่จริง...ประชาชนผู้ลงคะแนนเลือกตั้งคือผู้กำหนด!!!

 

บทสรุปจากเวทีการปราศรัยใหญ่เมื่อวันที่ 7สิงหาคม 2565 พรรคเพื่อไทยวางตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ดังนี้ เลือกตั้งครั้งหน้า

เขต 1 ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธามณี
เขต 2 นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์
เขต 3 นางสาววิสาระดี เตะธีระวัฒน์
เขต 4 นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์
เขต 5 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมือพาน
เขต 6 นายอิทธิเดช แก้วหลวง
เขต 7 นางสาวละออง ติยะไพรัช
เขต 8 (เพิ่มมาจากเดิมที่มีแค่ 7 เขต) ยังไม่ประกาศตัวผู้สมัคร

 

ชัยณรงค์ สีนาเมือง/รายงาน