ยัน ฝ่ายค้าน มีหัว !! เย้ย“บิ๊กตู่”แค่ชู”อุ๊งอิ๊ง"นั่งนายกฯก็เป๋จนหัวหด

21 ก.ค. 2565 | 05:37 น.

“สุทิน” ยันฝ่ายค้านมีหัว!!บอกแค่เสนอชื่อ ”อุ๊งอิ๊ง” แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ก็หัวหด ย้ำพรุ่งนี้จะสรุปประเด็นอภิปราย คาดรัฐมนตรีหลายคนจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

วันที่ 21 ก.ค. 2565 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจวานนี้ โดยยอมรับว่ากร่อยไปนิดนึง แต่ชมรัฐมนตรีมาตอบอภิปรายเยอะขึ้น

 

การตอบของรัฐมนตรีวานนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งมีเอกสารหลักฐาน เช่น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่ก็ยังคงใช้เทคนิคให้คนเชื่อเอกสาร ซึ่งเมื่อลงไปดูรายละเอียดก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย และไม่ชอบมาพากลอีกมาก

 

วันที่ตนสรุป จะชี้แจงพิรุธในเอกสารของนายศักดิ์สยามด้วยตัวเอง สิ่งที่ชัดเจนคือไม่ได้เสียภาษีในช่วงการโอนหุ้น ซึ่ง จะมี ส.ส.นำเรื่องนี้ไปยื่นร้องต่อป.ป.ช.แน่นอน ทั้งเรื่องการซุกหุ้นและการหลีกเลี่ยงภาษี

       

ส่วนนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กลับไปตั้งหลักและนำเอกสารมาชี้แจงเป็นข้อๆ แต่ฟังแล้วก็ยังไม่กระจ่างชัด ส่วนการตอบโต้กันระหว่างคนอื่นก็ถือเป็นการให้ข้อมูลกับประชาชน

 

ส่วนจะน่าเชื่อถือหรือไม่ต้องพิจารณากันอีกครั้ง ส่วนการอภิปรายที่มุ่งโจมตีนายกรัฐมนตรีวานนี้เรื่องเศรษฐกิจ ก็อยากรอฟังการชี้แจงจากนายกในวันนี้ แต่ภาพรวมวานนี้ถือว่าน่าพอใจ

 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

นายสุทิน กล่าวว่า สำหรับการตอบประเด็นของนายกรัฐมนตรี จะเห็นว่ามีภาวะจิตที่ไม่เป็นผู้ใหญ่สักเท่าไหร่ คิดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาท่านเป็นผู้ใหญ่ขึ้น คุมอารมณ์ได้ดีขึ้น แต่ครั้งนี้กลับมาเป็นเด็กอีกแล้ว

 

หลายประเด็นไปเหน็บแนม ยั่วยุ เช่น ให้เอาคนเก่งกลับมาให้ได้ก็แล้วกัน เมื่อวานใช้คำพูดว่าเป็นนั่งร้านที่ไม่มีหัว หมายถึงอะไรเราก็พอรู้ หากเราจะใช้อารมณ์แบบนายกตอบกลับก็ได้ โดยการปรับจูนไปเป็นเด็กเหมือนนายกก็ได้ จะบอกว่าเรามีหัว เรามีผู้นำฝ่ายค้านคือนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว 

 

ถ้าจะเอาหัวที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็มีแต่ดูแล้ว ท่านนายกรัฐมนตรีจะหัวหดมากกว่า ซึ่งหากสมมติว่าตอนนี้นางสาวแพทอง ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกของพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรีก็หัวหด “เอาแค่เสนออุ๊งอิ๊ง สมมตินะ การตอบรับและผลที่สำรวจมาก็ทิ้งนายกฯไม่เห็นฝุ่นแล้ว นายกก็รู้ตัวว่าวันนี้สู่รุ่นหลายไม่ได้ ไม่ใช่แค่หลาน "อุ๊งอิ๊ง" หลาน"พิธา"ก็สู้ไม่ได้เหมือนกัน หลุดไปอยู่อันดับ 3 อันดับ 4 ก็ต้องคิด 

 

ดังนั้นนายกฯควรเป็นผู้ใหญ่ขึ้น” ซึ่งถ้าเจอแคนดิเดตของเพื่อไทยท่านก็เป๋แล้วและดูท่านหัวหดมากกว่า เมื่อเป๋แล้วก็มาทำลายระบบสภา ระบบเลือกตั้งจนวุ่นวาย จาก 100 เป็น 500 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกมีหัวจริง แต่หัวหด

 

การพูดครั้งนี้ขออนุญาตใช้อารมณ์ระดับเดียวกับนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการอภิปรายในครั้งนี้ มีอีกหลายประเด็นที่ควรชี้แจงให้ชัดเจน วันพรุ่งนี้ตนจะสรุปและจะมีเอกสารประกอบเยอะเพื่อให้เห็นว่าการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ผ่านมาใช้ลีลามากกว่าข้อเท็จจริง

 

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองอย่างไรที่เมื่อวานนี้นายกฯดูเหมือนภูมิใจกับการปฏิวัติ นายสุทินระบุว่าเป็นความปิติที่น่าสมเพช ซึ่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้ตัวฆาตรกรตรงๆ นายกฯยิ้มเหมือนภูมิอกภูมิใจ ขอเรียกว่าเป็นคนบาปแต่ปลื้มใจว่าเป็นบุญ ซึ่งถือว่าอันตรายมากเพราะคุณเห็นกงจักรเป็นดอกบัว ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี