ศาลอาญาสั่งรับคดี“กัลฟ์”ฟ้อง“พรรคก้าวไกล”หมิ่นประมาท

04 ส.ค. 2565 | 10:03 น.

ศาลอาญามีคำสั่งรับฟ้องคดี “กัลฟ์” ฟ้อง “พรรคก้าวไกล” หมิ่นประมาท เผยแพร่ข้อความ รูปภาพ ลงโซเชียล ทำให้เข้าใจได้ว่า บริษัทประกอบธุรกิจไม่ชอบด้วยหลักธรรมาภิบาล แทรกแซงหน่วยงานรัฐ นัดสอบคำให้การจำเลย 21 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 4 ส.ค.2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งรับฟ้องคดีหมิ่นประมาท (อาญา) หมายเลขคดีดำ เลขคดี อ.1660/2564  กรณีที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ฟ้องคดีต่อพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เผยแพร่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ นายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวพาดพิง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 

 

ทั้งนี้ศาลได้นัดสอบคำให้การของจำเลยในวันที่ 21ตุลาคม 2565 นี้


ก่อนหน้านี้ ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคก้าวไกลได้นำข้อความ รูปภาพ และลิงก์การอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม ไปเผยแพร่ผ่าน Youtube และ Facebook Fanpage ของพรรคที่ตั้งค่าเป็นสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ 

โดยเมื่อบุคคลอื่นได้ฟังการอภิปราย และเห็นภาพประกอบข้อความดังกล่าว ย่อมทำให้เข้าใจได้ว่า บริษัทประกอบธุรกิจไม่ชอบด้วยหลักธรรมาภิบาล แทรกแซงการทำงานของหน่วยงานรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยศาลนัดสอบคำให้การของจำเลยในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียด มูลเหตุแห่งคดีระบุว่า สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564


โดยได้พาดพิงถึง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ที่เป็นบุคคลภายนอก ด้วยข้อมูลที่บิดเบือน  ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ได้รับความเสียหาย


หลังการอภิปราย นายรังสิมันต์ ยังนำข้อความที่อภิปรายไปเผยแพร่ซ้ำในเฟซบุ๊คส่วนตัว
ทำให้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  ต้องปกป้องสิทธิขอตัวเองที่ถูกนายรังสิมันต์ ใช้ความเป็น ส.ส. ละเมิด โดยฟ้องศาลอาญากรุงเทพใต้


นอกจากนี้ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ยังฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง เป็นเงิน 100 ล้านบาท