“ผู้ค้าสลากรายย่อย-ผู้พิการ”ฟ้องศาลปกครองสั่งระงับขายสลากออนไลน์ 

03 ส.ค. 2565 | 09:45 น.

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ผู้พิการ ฟ้องศาลปกครอง ขอสั่งระงับขายสลากออนไลน์ และการขยายจุดจำหน่ายกว่า 2,000 แห่ง หวั่นมีการเลือกปฏิบัติ เอื้อนายทุน  

วันนี้ (3 ส.ค.65)  ตัวแทนชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายคนพิการผู้ค้าสลาก, เครือข่ายชมรมผู้ค้าสลากภาคเหนือ และตัวแทนผู้สูงอายุ ผู้ถูกตัดสิทธิ์ ปี 2565 ที่ได้รับผลกระทบ ประมาณ 20 คน นำโดย นายประเทืองวุฒิ ลิ้มรสสุคนธ์ ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย, นางพัชรี พิชัยอริยุทธ์ เครือข่ายชมรมผู้ค้าสลากภาคเหนือ, นายสุภัสนิมิต เลิศพัฒนนันท์ ผู้ประสานเครือข่ายคนพิการผู้ค้าสลาก และนายสว่าง หมายหมั่น ทนายความ เข้ายื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  คณะกรรมการบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ต่อศาลปกครองกลาง ว่า  


สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คณะกรรมการบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบออนไลน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และออกมาตรการขยายการค้าสลากกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ทำให้ผู้ค้าสลากรายย่อยซึ่งส่วนใหญ่ เป็นคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุได้รับความเดือดร้อนเสียหาย 

จึงขอให้ศาลพิจารณาไต่สวนฉุกเฉิน และมีคำสั่งระงับการดำเนินการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่กำลังจะขยายการค้าสลากกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ ให้สถานีบริการน้ำมัน 2 แห่ง คือ ปตท. และบางจาก รวมทั้งให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลระงับการดำเนินการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบออนไลน์  เป็นการชั่วคราวจนกว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีมาตรการกระจายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ  และแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาอย่างเป็นรูปธรรม


นางพัชรี พิชัยอริยุทธ์ เครือข่ายชมรมผู้ค้าสลากภาคเหนือ จาก จ.ลำปาง กล่าวว่า ที่กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยรวมตัวกันมายื่นฟ้องศาลวันนี้ เนื่องจากเห็นว่า มาตราการการแก้ไขการจำหน่ายสลากกินแบ่งเกินราคาของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้แก้ปัญหาตรงจุด ซ้ำยังเป็นการเลือกปฏิบัติทำให้กลุ่มผู้ค้ารายย่อยได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก 

โดยเฉพาะมาตรการขายสลากผ่านระบบออนไลน์นั้น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนำสลากมาขายระบบออนไลน์ ก่อนที่จะเปิดขายให้ตัวแทนจำหน่ายรายย่อยทั่วไป  วันนี้ การจำหน่ายสลากเกินราคายังมีอยู่ เฉพาะที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำราคาขายส่งสลากที่ยังไม่ได้จัดเรียงชุด อยู่ที่ใบละ 93 บาท  เราจึงได้นำมาเป็นหลักฐานยื่นประกอบการพิจารณาของศาลด้วย 


และเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าได้เคยไปร้องเรียนในประเด็นดังกล่าวต่อรัฐบาล แต่ยังไร้มาตรการแก้ปัญหา จึงต้องร้องให้ศาลปกครองพิจารณาคุ้มครองชั่วคราว พร้อมให้มีตรวจสอบตัวแทนจำหน่ายประเภทโควต้าองค์กร ที่เป็นนิติบุคคล ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน และเป็นต้นตอทำให้สลากแพงเกินราคาหรือไม่ รวมทั้งมาตราการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการ พิจารณา ตรวจสอบ ตัดสิทธิ์ ผู้ค้า ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่