“ไทยสร้างไทย”ตั้งเป้าเพิ่มนักการเมืองหญิง เปิดหลักสูตรเสริมความพร้อม

02 ส.ค. 2565 | 10:32 น.

“ไทยสร้างไทย” ตั้งเป้าเพิ่มนักการเมืองหญิง พร้อมเปิดหลักสูตร More Women in Politics เสริมความพร้อมให้ผู้หญิงเข้าสนามการเมือง เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศสร้างอนาคต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย นางสาวณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรค ดร.รัตกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม และบุคลากรสตรีของพรรคไทยสร้างไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดโครงการ More Women in Politics (More WIP) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่สนใจเข้ามามีบทบาททางการเมืองได้รับความรู้จากวิทยากรชั้นนำ และสร้างเครือข่ายพบปะกลุ่มผู้หญิงที่มีความสนใจเหมือนกัน โดยมุ่งหวังให้เพิ่มจำนวนนักการเมืองหญิง และเพิ่มบทบาทของนักการเมืองหญิงในการขับเคลื่อนสังคมและพัฒนาประเทศ


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากข้อมูลประชากรไทยล่าสุดเป็นเพศหญิงถึง 51% ทีมพัฒนาศักยภาพผู้หญิง พรรคไทยสร้างไทย เล็งเห็นความสำคัญของจำนวนนักการเมืองผู้หญิงที่มีความสามารถ จึงถือโอกาสวันสตรีไทย ในวันที่ 1 สิงหาคม ประกาศจุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย คือการเพิ่มบทบาท และโอกาสของผู้หญิงในการเข้าสู่สนามการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ 

ด้วยการเปิดหลักสูตร More Women in Politics เพื่อเสริมสร้างความพร้อมนักการเมืองผู้หญิง ทั้งในด้านกฎหมาย และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถสมัครได้ทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับแนวหน้าที่ต้องการเป็นนักการเมือง หรือต้องมาช่วยคิดนโยบาย รวมไปถึงเป็นผู้สนับสนุนตัวแทนนักการเมืองเข้าไปทำหน้าที่


ทั้งนี้ ประวัติศาสตร์พิสูจน์มาแล้วว่า ผู้หญิงก็เป็นนักการเมืองที่มีประสิทธิภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมัน หรือนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของไต้หวัน บังคลาเทศ นิวซีแลนด์ สวีเดน ก็ล้วนเป็นผู้หญิง 

ยังไม่รวมถึงประธานรัฐสภา สมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรี รวมไปถึงนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมากก็เป็นผู้หญิงที่ทำงานการเมืองได้ไม่แพ้ผู้ชาย ซึ่งมีงานวิจัยสนับสนุนว่าผู้หญิงสนใจประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองมากกว่า มีแนวทางสันติกว่า และเข้าไปช่วยผลักดันนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตมากกว่าผู้ชาย


ปัจจุบันไทยยังมีนักการเมืองหญิงน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก ถึงแม้ไทยจะเคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงแล้วก็ตาม แต่จากข้อมูลโดย UN Women ในปี 2021 พบว่ามีจำนวนรัฐมนตรีหญิงเพียง 4 คน จาก 33 คน สมาชิกสภาของไทยที่เป็นผู้หญิงมีเพียง 16.2% องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 8% และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพียง 6.45% หรืออย่างสภากรุงเทพมหานครมีผู้หญิงเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น อีกทั้งในระดับชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ ก็เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หญิง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหญิงเพียงคนเดียวตั้งแต่ก่อตั้งกระทรวงฯ มา 


พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องเพิ่มจำนวนนักการเมืองหญิงให้เข้าไปมีส่วนในการเสนอกฎหมาย หรือเข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจออกนโยบาย ผู้หญิงมีคุณสมบัติที่ดีที่จะทำงานการเมือง มีความซื่อสัตย์รับผิดชอบ ขยัน อดทน อีกทั้งความรู้ความสามารถของผู้หญิงเทียบเท่ากับผู้ชายก็ไม่เป็นสองรองใคร ขาดเพียงแค่ความมั่นใจ กับโอกาสในการเข้าสู่สนามการเมืองเท่านั้น 


โครงการ More Women in Politics จะเข้ามาลดช่องว่างให้กับผู้หญิงที่ต้องการจะเข้าสู่สนามการเมือง โดยเตรียมความพร้อมในการลงเลือกตั้ง แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง การหาเสียง การระดมทุน การสร้างเครือข่ายในพื้นที่ การปราศรัย การสำรวจและรวบรวมปัญหาจากประชาชน การประชาสัมพันธ์ และการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองในอนาคต อีกทั้งพรรคไทยสร้างไทยจะให้การสนับสนุนผู้หญิงลงสู่สนามการเลือกตั้งทุกระดับที่จะมีขึ้นในอนาคตอย่างเต็มที่ จึงอยากเชิญผู้หญิงที่สนใจเข้าสู่สนามการเมืองเข้ามาร่วมโครงการ


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครติดตามรายละเอียดได้ที่ เพจไทยสร้างไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เริ่มอบรมครั้งที่ 1 วันที่ 13 สิงหาคม 2565 สมัครได้ที่ https://forms.gle/tzWChZK1TaKJKm9j9