ศาลคดีทุจริตนัดสืบพยานคดี“วัชระ”ฟ้อง“สรศักดิ์-ชัชวาล”คดีแจ้งเท็จต่อศาล

26 ก.ค. 2565 | 08:53 น.

“ศาลอาญาคดีทุจริต”นัดสืบพยานคดี “วัชระ” ฟ้อง “สรศักดิ์-ชัชวาล”แจ้งเท็จต่อศาลปมไม่ส่งเอกสารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่อยู่ในความครอบครองให้ได้ สั่งตัด "พรเพชร" พยานจำเลย ชี้ไม่เกี่ยวประเด็น

วันนี้ (26 ก.ค.65) ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสืบพยานโจทก์ และสืบพยานจำเลยคดีอาญาหมายเลขคดีดำที่ 22,23/2563 คดีอาญาหมายเลขคดีแดงที่ 33,34/2563 ระหว่างนายวัชระ เพชรทอง โจทก์ นายสรศักดิ์ เพียรเวช จำเลยที่ 1 นายชัชวาล อภิบาลศรี จำเลยที่ 2 


ศาลได้พิจารณาตรวจสอบพยานหลักฐานโจทก์ จำเลย และอนุญาตให้โจทก์นำพยานบุคคลเข้าเบิกความจำนวน 6 ปาก ให้จำเลยนำพยานบุคคลเข้าเบิกความจำนวน 7 ปาก นัดสืบพยานโจทก์ วันที่ 9,10,16 พฤศจิกายน 2565 นัดสืบพยานจำเลย วันที่ 17,23,25 พฤศจิกายน 2565 โดยศาลสั่งตัดพยานบุคคลของจำเลย ทั้งสองคือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพราะไม่เกี่ยวกันกับประเด็น

คดีนี้นายวัชระ โจทก์ได้บรรยายคำฟ้องว่า นายสรศักดิ์ จำเลย เป็นหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจสั่งการอนุญาต และอนุมัติ และกระทำการแทนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา และยังได้รับการแต่งตั้งจากประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้เป็นคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 


จำเลยซึ่งเป็นผู้ครอบครองเอกสารและได้รับหมายเรียกพยานเอกสารของศาลอาญา คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.838/2561 ระหว่าง นายชัชวาล อภิบาลศรี โจทก์ และนายวัชระ เพชรทอง จำเลย ให้เร่งรัดส่งเอกสารที่อยู่ในความครอบครองของจำเลย ไปยังศาลอาญาเพื่อใช้ในการพิจารณาคดี  

แต่ นายสรศักดิ์ ได้บังอาจแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาว่าไม่สามารถจัดส่งให้ได้ เนื่องจากไม่มีแถบบันทึกเสียงการประชุมของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถือว่าเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ 

 

เพราะความจริงแล้วในการประชุมของคณะกรรมการดังกล่าว ได้มีการบันทึกชวเลข แถบเสียง และบันทึกการประชุม โดยมีรายละเอียดผู้เข้าและไม่เข้าประชุม วันเวลา สถานที่ ครั้งที่และข้อความที่ประชุม ซึ่งเป็นเอกสารราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 จำเลยซึ่งเป็นกรรมการและผู้เข้าร่วมการประชุม เป็นผู้ครอบครองเอกสารดังกล่าว และทราบดีว่าต้องมีการบันทึกชวเลข แถบเสียง หรือรายงานชวเลข และบันทึกการประชุมไว้และต้องเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตามกฎหมาย  ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือ นายชัชวาล อภิบาลศรี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 


ทั้งนี้  ในความผิดฐานความผิด ม. 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประมวลกฎหมายอาญา ม. 157 บัญญัติว่า "ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจาคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ม. 170 ผู้ใดขัดขืนหมายหรือคำสั่งของศาลให้มาให้ถ้อยคำ ให้มาเบิกความหรือให้ส่งทรัพย์หรือเอกสารใดในการพิจารณาคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ