“ผู้นำสหรัฐ-ผู้นำหลายประเทศ”ตอบรับร่วมประชุมเอเปคที่ไทยแล้ว

20 ก.ค. 2565 | 10:25 น.

“ดอน”เผย“ผู้นำสหรัฐ-ผู้นำหลายประเทศ”ตอบรับร่วมประชุมเอกเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีนี้แล้ว เผยสหรัฐเตรียมรับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพจัดเอเปกครั้งต่อไป

วันนี้(20 ก.ค.65.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เอเชีย- แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022  ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางการสู้รบระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน ว่า สำหรับไทยยังคงเดินหน้าจัดการประชุมอย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วงเวลานั้น จะมีการประชุมผู้นำอาเซียนและที่เกี่ยวข้อง วันที่ 11-13 พ.ย. การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (G20) 


จากนั้นวันที่ 15-16 พ.ย. และการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) วันที่ 18-19 พ.ย.2565 ซึ่งทั้ง 3 ประเทศ ก็จะมีการพูดคุยกัน และเตรียมการประชุมไว้  เนื่องจากทั้ง 3 ประชุมจะเชื่อมโยงกัน  ดังนั้น เวลาที่ผู้นำ เดินทางร่วมประชุมก็จะมีเหตุผลที่จะต้องอยู่แต่ละการประชุมให้เสร็จสิ้น

ส่วนผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำประเทศอื่นๆ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปกที่ไทยหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ไทยได้เชิญทางวาจาไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่มีการตอบสนองที่ดี แต่แน่นอนในเรื่องเหล่านี้ หากมีปัญหาอันใดที่เป็นปัญหาฉุกเฉินแต่ละประเทศก็เปลี่ยนแนวคิดได้ 


สำหรับสหรัฐฯ แล้วจะต้องเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคครั้งต่อไปจากไทย ก็มีเหตุมีผลที่จะมารับช่วงการเป็นประธานต่อในเมืองไทย และอีกหลายเรื่องก็จะเชื่อมโยงต่อไปด้วย 

 

ขณะเดียวกันการเตรียมการประชุมของไทยก็ต้องเตรียมข้อมูลในทุกแง่มุม ให้ครบส่วนต้องปรับเปลี่ยนแก้ไข ทั้งนี้การเตรียมการของไทย ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ที่จะเป็นไปในระยะเวลาถัดไป ทั้งสถานการณ์ของโลก ภูมิภาค และประเทศนั้นๆ

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการประชุมเอเปค 2020 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพว่า วันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับนายธนาธิป อุปัติศฤงค์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ APEC 2022 Task Force กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมผู้แทนหน่วยต่างๆ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศ 


ทั้ง เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเตรียมการจัดประชุมเอเปค ในทุกมิติ ในฐานะเจ้าภาพ ซึ่งรวมถึงพิธีการต้อนรับ การดูแลรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุม และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยได้มีการประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด