“วันนิวัติ”ซัดชัยวุฒิ ตั้งเพื่อนเป็นที่ปรึกษา-ล็อคสเปคศูนย์ดิจิทัลชุมชน

20 ก.ค. 2565 | 09:50 น.

วันนิวัติ สมบูรณ์” อัด"ชัยวุฒิ" เอื้อประโยชน์พวกพ้อง ตั้งเพื่อนม. 1 เป็นที่ปรึกษา กรรมการกำกับสำนักงานคณะกรรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ล็อกสเปคโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ขณะที่”ชัยวุฒิ” แจงเป็นเรื่องปกติ ตั้งคนสนิทช่วยทำงาน ระบุพบทุจริตก็ไปฟ้อง

นายวันนิวัติ สมบูรณ์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอนแก่น  พรรคเพื่อไทย  กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยระบุว่า รมว.ชัยวุฒิ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เอื้อประโยชน์พวกพ้อง   โดยกรณีบังคับใช้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล   หรือ  PDPA    เอื้อประโยชน์บัดดี้ เพื่อนคนสนิท พวกพ้อง 

“วันนิวัติ”ซัดชัยวุฒิ ตั้งเพื่อนเป็นที่ปรึกษา-ล็อคสเปคศูนย์ดิจิทัลชุมชน

โดยตั้งที่ปรึกษา 7 คน  ซึ่ง 1 ในที่ปรึกษาเป็นเพื่อนที่เรียนมาตั้งแต่ ม.1  เป็นเจ้าของบริษัทไอที  มันผิด  และที่ปรึกษาซึ่งเป็นเพื่อนไปเป็นกรรมการกำกับสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล  มีอำนาจอนุมัติแผนการดำเนินงาน  และอนุมัติการใช้จ่ายประจำปี    โดยการบังคับใช้กฎหมาย  PDPA  ในขณะที่ยังไม่พร้อม ทำให้ต้องพีอาร์ ประชาสัมพันธ์  ซึ่งมีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์และ สัมมนา 220 ล้าน   แต่มีการประมูลไปมูลค่า 219 ล้านบาท  โดยการที่มีเพื่อน มากำกับคณะกรรมการข้อมูลส่วนบุคคล  มีอำนาจใช้งบ เหมาะสมหรือไม่ เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้องหรือไม่  

อีกเรื่องคือการล็อกสเปค ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ปี 2563 ทำสัญญา แคท จัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน   250 ศูนย์  จำนวน  277 ล้านบาท   ศูนย์ดิจิทัลชุมชน  เป็นช่องทางติดต่อซื้อขายสินค้าชุมชน   เป็นศูนย์เรียนรู้เยาวชน     แต่ในปีงบประมาณ 64 ตั้งงบ 500 ล้านบ่าท  ตั้ง 500 แห่ง  การจัดเช่าแบ่งเป็น 2 กลุ่ม   กลุ่มแรกใช้เกณฑ์แปลกประหลาด  ระเบียบพัสดุไม่มีการกำหนดสินค้าใหม่  เลี่ยงไปใช้ปีระเบียบปี 62   และ กำหนดให้มีการจัดหา 15 วัน  ซึ่งการกำหนดทีโออาร์แบบนี้ มีแต่ศูนย์ดิจิทัล 250 ศูนย์เก่าในปี 63 ที่ทำได้   ซึ่งกลุ่มแรกก็เป็นที่เดียวกันกับศูนย์เก่าในปี 63 

 

แทนที่จะมีศูนย์ดิจิทัลชุมชน 750  ศูนย์   แต่มี 500 ศูนย์  เงินหายไปไหน ประชาชนเสียประโยชน์  เกณฑ์พิจารณาระเบียบกรมบัญชีกลาง ใช้ราคาเป็นหลัก   แต่ใช้เกณฑ์ราคา ประสิทธิภาพ  เอื้อประโยชน์ผู้รับเหมาเก่า   ซึ่งกรรมธิการไอซีที  เตือนแล้ว สิ่งที่ทำผิด  ส่อล็อกสเปค  แต่ไม่ฟัง แต่ความผิดสำเร็จ  ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ ปปช.

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  กล่าวชี้แจงว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีเพื่อน หรือคนรู้จัก  เข้ามาช่วยทำงานในกระทรวง  บางคนเข้ามาช่วยไม่ได้รับเงินเดือน   แต่อาสาเข้ามาช่วยพัฒนากระทรวง    โดยบางคนที่คิดว่ามีความสามารถ ก็สมัครไปเป็นกรรมการ หน่วยงานต่างๆ  ก็มีกระบวนการสรรหา  ซึ่งก็เป็นตามกระบวนการ  เป็นสิ่งที่ทำได้  จนกว่าจะมีการทุจริต   ซึ่งก็ไปดำเนินการฟ้องร้อง

 

“ การอภิปรายครั้งนี้ยังไม่เห็นความผิดอะไรเกิดขึ้น  ไม่เป็นเป็นปัญหาการทำงานของผม”

 

ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างศูนย์ดิจิทัลชุมชน   เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปี 63   เรื่องเกิดขึ้นก่อนรับตำแหน่ง  ติดตามตรวจสอบ   ไม่มีความเสียหาย  หรือฟ้องร้องอะไร