"สุวัจน์" ยันเตรียมย้ายรูปปั้น "น้าชาติ"จากกทม.มาโคราช

16 ก.ค. 2565 | 00:17 น.

“สุวัจน์” เตรียมย้ายรูปปั้นน้าชาติ.จากกรุงเทพฯมาไว้สนง.ใหญ่ที่เมืองย่าโม ชี้ถ้ารัฐบาลยังคุมเสียงส่วนใหญ่ได้ถือว่าอยู่ในโซนปลอดภัย ย้ำจุดยืนพรรคชาติพัฒนาต้องฟังการอภิปรายก่อน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองที่กำลังร้อนแรงโดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจจำนวนเสียงของรัฐบาลปริ่มน้ำ ว่า เรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านก็ตองทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายฯก็ต้องพยายามชี้แจงกันไป

 

ฉะนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเสียงในสภาประกอบกับข้อเท็จจริงที่จะมีการพูดคุยกันในสภาเป็นองค์ประกอบด้วย ซึ่งถ้าเกิดรัฐบาลยังสามารถควบคุมเสียงส่วนใหญ่ได้ หมายความว่า ควบคุมเสียงส่วนใหญ่ที่มีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านหรือมีมากกว่ากึ่งหนึ่งได้ รัฐบาลก็ยังอยู่ในโซนที่ว่าค่อนข้างปลอดภัย อันนั้นโดยพื้นฐาน

 

แต่ทั้งนี้มันก็คงต้องดูผลของการอภิปรายประกอบไปด้วยว่าเป็นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเนื้อหาสาระหรือว่าประเด็นต่างๆที่มีการพูดคุยกันในสภาฯสามารถที่ชี้แจงได้ดีหรือไม่ ถ้าเกิดชี้แจงได้ดี ทำความเข้าใจที่ดีต่อประเด็นต่างๆที่ค้านเขาซักถามและรัฐบาลก็ยับมีเสถียรภาพที่ดีอยู่ อย่างนี้ตนคิดว่ารัฐบาลเองก็ไม่น่าที่จะมีอะไรหนักใจ แต่ถ้าเกิดว่าการชี้แจงยังคลุมเครือหรือว่าไม่ชัดเจน หรือมีข้อมูลอะไรต่างๆที่ยังเป็นที่กังวลใจกันอยู่

 

บรรยากาศต่างๆตรงนี้ตนคิดว่าวันนี้คงยังตอบไม่ได้ คงต้องดูการอภิปรายในสภา แต่ถ้าเกิดว่ารัฐบาลยังมีพื้นฐานของการควบคุมเสียงส่วนใหญ่เอาไว้ได้มันก็ทำให้เกิดเสถียรภาพได้พอสมควรในขณะนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตนคิดว่ามันก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของการอภิปรายในช่วงที่มีการไม่ไว้วางใจ ทุกพรรคการเมืองก็คงดูบรรยากาศในวันนั้น 
 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา

ตอบข้อถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลาออกจากวิปรัฐบาลแล้วจะไปร่วมกับฝ่ายค้านบวกกับกลุ่ม 16 ของพรรคพลังประชารัฐจะเป็นปัญหาใหญ่ของจำนวนเสียงรัฐบาลจะหนักใจมากน้อยนั้น

 

นายสุวัจน์ฯตอบว่า อันนี้ก็ต้องยอมรับว่า รัฐบาลก็ต้องพยายามอย่างยิ่งในการที่จะทำความเข้าใจกับองค์ประกอบกับทุกพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาลว่าจะที่จะดูแลจำนวนเสียงต่างๆให้เรียบร้อยก็เป็นเรื่องของรัฐบาลในการที่จะทำความเข้าใจพรรคต่างเมืองต่างๆนอกเหนือจากการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ส่วนจุดยืนของพรรคชาติพัฒนาต้องฟังการอภิปรายก่อนนั้น ตนคิดว่าก็โดยหลักการทั่วๆไปการอภิปรายไม่ไว้วางใจส่วนใหญ่เราก็ต้องฟังกัน 2 วัน 3 วัน มีประเด็นหลัก มีอะไรที่เสียหายมากน้อยเพียงใด ดูกระแสสังคม และพรรครัฐบาลเขาก็จะพูดคุยกันตอนนั้น แต่ตนคิดว่าทั้งนี้รัฐบาลอย่างน้อยก็ต้องยืนอยู่บนพื้นฐานที่เสถียรภาพมั่นคงก่อน ทำความเข้าใจกับทุกพรรคการเมืองให้ดีก่อน

 

และขั้นตอนที่สองก็ชี้แจงคำถามให้ดีที่สุด ต่อข้อถามพรรคชาติพัฒนายังยืนยันจะยืนเคียงข้างรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น นายสุวัจน์ฯกล่าวว่า ณ ขณะนี้พรรคชาติพัฒนาก็ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายสุวัจน์ฯยังกล่าวถึงกรณีที่ก่อนจะมีการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ทราบว่าจะมีการย้ายรูปปั้น"น้าชาติ"พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน ที่กรุงเทพฯมาไว้ที่หน้าสำนักงานพรรคชาติพัฒนา จ.นครราชสีมา ว่า  ตนก็ตั้งใจไว้อย่างนั้น จะเชิญท่านมาอยู่กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช เพราะว่าเราได้ย้ายสำนักงานใหญ่พรรคชาติพัฒนาจากที่กรุงเทพฯมาอยู่ที่ จ.นครราชสีมา

 

และมีรูปปั้นพล.อ.ชาติชายฯขนาดใหญ่ที่เอยู่กับเรา เป็นกำลังใจให้เรามาตลอด แต่อยู่ที่กรุงเทพฯ ฉะนั้นเมื่อย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่โคราชแล้วตนคิดว่าคงจะต้องเชิญท่านมาอยู่กับพวกเราที่โคราชด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์และเป็นกำลังใจให้กับพรรคชาติพัฒนาและพี่น้องประชาชนชาวโคราชด้วย

ส่วนรูปปั้นพล.อ.ชาติชายฯยืนกอดอกคู่กับรถจักรยายนต์ช้อปเปอร์ที่ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้วฯอันนี้ก็ยังอยู่ที่ลำตะคองอยู่