“ชินวรณ์”ชี้สูตรหาร 500 เปิดช่อง“แตกแบงก์พัน”ยุติแลนด์สไลด์ยาก

08 ก.ค. 2565 | 08:53 น.

“ชินวรณ์”ชี้สูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 แล้ว เปิดช่อง “แตกแบงก์พัน” ถือเป็นความชอบธรรม เหตุเกิดจากกฎหมายบังคับ และไม่อาจยุติ“แลนด์สไลด์”ได้

วันนี้ (8 ก.ค. 65) ที่อาคารรัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก 11 คน โดยเห็นชอบกับสูตรคำนวณแบบหาร 100 และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่เห็นชอบกับสูตรหาร 100 ว่า เมื่อรัฐสภามีมติอย่างไรแล้วก็ต้องปฏิบัติตามนั้น แต่ก็ต้องเคารพเสียงข้างน้อย ที่ตนยึดมั่นในหลักการแก้ไขกฎหมาย เพราะรู้ว่าไม่ว่าจะแก้ไปในทางใด ก็ต้องดำเนินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ส่งให้องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วินิจฉัยอีกครั้ง


เมื่อให้ กกต.กลับไปพิจารณาอีกครั้งแล้วส่งกลับมารัฐสภาเพื่อแก้ไขอีกครั้ง จากนั้นรัฐสภาจะส่งไปที่นายกรัฐมนตรี ให้เก็บไว้ได้ 5 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าว ส.ส. หรือ ส.ว. จำนวน 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภา สามารถเข้าชื่อกันเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ แต่หากไม่มีผู้เสนอก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือ เมื่อได้ตัดสินใจทางการเมืองไปทางใดทางหนึ่งแล้ว ก็ย่อมต้องมีผลผูกพันต่อไป พวกตนที่ยืนบนหลักการก็คิดแบบตรงไปตรงมา โดยไม่ยึดเอาผลประโยชน์ของพรรค หรืออคติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทางการเมืองใดๆ 


“เข้าใจว่ากระบวนการแก้ไขในระบบบัตร 2 ใบนั้น ควรเป็น 2 ทาง ส.ส. เขตทั้ง 400 เขตใครได้คะแนนสูงสุดก็ได้ไป ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็เป็นไปตามสัดส่วนโดยตรง แต่เมื่อนำมาคิดแบบสัดส่วนผสมหาร 500 ก็จะทำให้เกิดปัญหาได้ทั้งในทางสารบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็เป็นห่วงว่าเมื่อไปถึงขั้นตอนการตีความแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งผมไม่อยากจะก้าวล่วง”

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อใช้สูตรคำนวณหาร 500 แล้ว จะเกิดกระบวนการที่ไม่อยากให้มี คือ การแตกแบงก์พัน แต่หากวันนี้เกิดกรณีนั้นก็เป็นความชอบธรรม เพราะเราไปแก้กฎหมายบังคับให้เขาแตกแบงก์พัน คนที่คาดหวังว่าจะทำให้เขาไม่ได้รับคะแนนแลนด์สไลด์ ตรงกันข้าม การคิดแบบนี้กลับจะทำให้เขาได้คะแนนแลนด์สไลด์มากยิ่งขึ้น 


“คะแนนบัญชีรายชื่อ อันดับ 1-3 อาจเป็นพรรคที่สามารถสร้างชื่อเสียง และน้ำเสียงของพรรคได้สูง ลงมาตามลำดับได้ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ใครตัดสินใจอย่างไร ก็ต้องรับผิดชอบ"


เมื่อถามว่าการใช้สูตรคำนวณแบบหาร 500 ก็ไม่ได้ส่งผลกับการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า "นั่นสิ เราก็ไม่อยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ควรแก้อยู่บนหลักการ"


นายชินวรณ์ ย้ำว่า การแก้ไขกฎหมายเช่นนี้ พรรคการเมืองก็มีสิทธิ์ที่จะแตกแบงก์พัน ดังนั้น จึงไม่อาจยุติการแลนด์สไลด์ได้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือกระบวนการทางการเมืองใดก็แล้วแต่ การยึดหลักนิติธรรม จึงเป็นทางที่ดีที่สุด