"ศรีสุวรรณ"เตือน“เพื่อไทย”แตกแบงก์พัน ระวังถูกยุบพรรครอบ 2 

08 ก.ค. 2565 | 06:37 น.

"ศรีสุวรรณ จรรยา"เตือน “เพื่อไทย” แตกแบงก์พัน รับมือสูตรส.ส.ปาร์ตีลิสต์หาร 500 ระวังถูกยุบพรรครอบ 2 ชี้สุ่มเสี่ยงเหลือเกิน “ท็อป-วราวุธ”เผย หาร100 หรือ 500 ไม่มีผลกับชาติไทยพัฒนา วางเป้า ส.ส. 25 เสียง จ่อเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ระดับบิ๊กแนม

ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติ 392 ต่อ160 เสียง คว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของกมธ.วิสามัญแก้ไขร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง มาตรา 23 ที่ใช้วิธีหาร 100 ไปใช้เป็นวิธีหารด้วย 500 เพื่อป้องกันการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย นั้น 
ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า อาจจีการแตกแบงก์พัน ด้วยการแยกร่างตั้ง "พรรคครอบครัวเพื่อไทย" เพื่อต่อสู้กับสูตรหาร 500 นั้น


วันนี้(7 ก.ค.65 ) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

 “ขอเตือน! พรรคการเมืองบางพรรค ผิดหวังสูตรหาร 500 คิดจะแตกแบงก์พัน ระวังจะถูกยุบพรรครอบ 2 ช่วงสุ่มเสี่ยงเหลือเกิ๊น!!!”

                   "ศรีสุวรรณ"เตือน“เพื่อไทย”แตกแบงก์พัน ระวังถูกยุบพรรครอบ 2 

 

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มติของรัฐสภา ให้แก้ไขว่าด้วยสูตรคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่งส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวนหารด้วย 500  ว่า สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาจะ 100 หรือ 500 เราเป็นพรรคขนาดกลางถึงขนาดเล็ก รอบหน้าเรากะไว้ประมาณ 25 เสียง มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบแทบจะไม่ต่างกัน ส่วนกรณีที่จะมีผู้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ต้องรอดูหลังจากสภาได้มีมติแล้ว

"กฎหมายฉบับนี้จะมีคนยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ และต้องมาดูอีกว่าหากตีความเป็นคุณก็จะเดินหน้าต่อ หากมีอุบัติเหตุขึ้นมาว่าไม่ตรงตามเจตนารมณ์จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งยังเป็นประเด็นที่หลายยังถกเถียงกันอยู่" นายวราวุธ กล่าว

 

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเตรียมการเมืองของพรรคนั้นเร็วๆ นี้พรรคจะทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ระดับบิ๊กเนม