“ประยุทธ์” ดับฝันแลนด์สไลด์ เปิดดีล “ประวิตร-ส.ว.” ดันสูตร ส.ส.หาร500

05 ก.ค. 2565 | 15:12 น.

"ประยุทธ์" เปิดดีล "ประวิตร-ส.ว." หักมติ กมธ. ดันสูตร ส.ส.หาร500 ส่งสัญญาณพรรคร่วมรัฐบาล ลุยดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทย ขณะที่ฝ่ายค้านจ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญขวาง ด้าน “สามารถ” โพสเฟสบุ๊ค มั่นใจพรุ่งนี้หาร500 ชนะแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา  ถึงความเคลื่อนไหวการพิจารณาวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้สูตรหารด้วย100 หรือ500 ที่ยังคงมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งเบียดกันมาตลอดนั้น แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 500หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่ม ส.ว.รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว

ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะสนับสนุนการใช้สูตร 500หาร คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพรรคพลังประชารัฐ จะให้เป็นฟรีโหวต แต่ทิศทางทุกคนจะสนับสนุนการใช้ 500หาร พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกเป็น 2กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40คน เอาด้วยหาร500 ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคเล็ก และ ส.ว.จะเทเสียงให้กับการหาร 500ทั้งหมด

โดยจะมีการโหวตประเด็นดังกล่าว ซึ่งอยู่ในมาตรา23 ได้ในวันที่ 6 ก.ค. 65 มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้นชนะฝ่ายค้านที่มีเพียงพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเป็นแกนหลักในการสนับสนุนสูตรการใช้100 หาร

 

อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลแล้วว่า สูตรการหาร 100 จะแพ้โหวตในการลงมติแน่นอน จึงเตรียมขั้นตอนต่อไปคือ หาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ 500หาร ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91

 

ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหันกลับไปใช้สูตรเดิมคือ การแตกแบงก์ หากมีการใช้สูตร500 หารเพื่อผนึกกำลังเพื่อให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

 

ขณะที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ว่า

 

“ผมมั่นใจ เรื่องจะหาร500 หรือ หาร100 เป็นที่เถียงกันมาก

ผมมั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้ ถ้าพิจารณามาถึงมาตรา23 หาร 500 จะชนะ หาร100 (ตอนนี้เพิ่งถึงมาตรา6 แล้วปิดประชุม)

จะได้เสียงชนะถล่มทลายอย่างแน่นอน

ฟันธง...”

 

เฟสบุ๊ค สามารถ เจนชัยจิตรวนิช