“นอนคุก”ศาลไม่ให้ประกันตัว“ผู้ต้องหา”ฮั้วประมูลรถอบจ.สงขลาหวั่นหลบหนี

01 ก.ค. 2565 | 11:47 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ไม่อนุญาตให้ประกันตัว “ชวลี เทียนงามสัจ” ผู้ต้องหาคดีฮั้วประมูลรถอบจ.สงขลา เนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี หลังถูกจับกุมได้ ตำรวจนำตัวฝากขังบ่ายวันนี้

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่สืบสวนตามรวบหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีฮั้วประมูลรถซ่อมทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) คือ นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ในความผิดฐานร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันเสนอราคา (ฮั้วประมูล) เป็นเหตุให้อบจ.สงขลาได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อปี 2555


โดยช่วงบ่ายวันนี้( 1 ก.ค.65) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นางชวลี มาสอบปากคำประกอบสำนวนคดีในคดีที่ 1 ที่ส่งฟ้องชั้นอัยการไปแล้ว และได้นำตัวนางชวลี ไปฝากขังเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาเนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี อีกทั้งในคดีนี้เหลือเวลาอีก 15 วัน จะหมดอายุความ ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ หากได้ประกันตัว ศาลฯ เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีไม่มารายงานตัว จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว 

 

สำหรับในคดีที่ 1 พนักงานอัยการได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องศาลแล้ว นางชวลี เทียนงามสัจ จะต้องถูกคุมตัวจนกว่าพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องศาล และอาจจะได้ประกันตัวในชั้นศาลฯ ต่อไป

สำหรับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา นั้น มีการประมูลจัดซื้อทั้งหมด 3 ครั้ง รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท บัดนี้ผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายรวมถึงผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อครั้งที่ 1 และ 2 นั้น ถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ออกหมายจับทั้งหมดแล้ว 

 

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 นั้น ซึ่งสำนวนการสอบสวนยังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ชนะการประมูลก็คือนายอิทธิพล ดวงเดือน เจ้าของบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายเดียวกับผู้ชนะการการประมูลในครั้งที่ 1 และ 2 เช่นกัน