เพื่อไทยขู่เชือด 8 รัฐมนตรี เน้นแฉทุจริต นโยบายผิดพลาด

01 ก.ค. 2565 | 05:27 น.

"สุทิน"เผยเพื่อไทย เตรียมเชือด 8 รัฐมนตรี เน้นแฉทุจริต ผิดพลาดร้ายแรงในเชิงนโยบายและปฏิบัติ ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีนัดคุยวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า

 

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะนัดประชุมในวันที่ 6 ก.ค.นี้ เพื่อหารือรายละเอียดต่างๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะใช้เวลาทั้งวันกี่วัน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ 

 

 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
ส่วนจะเป็นไปตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามจะบีบเวลาให้เหลือ 4 วันหรือไม่นั้น เขาก็คงจะบีบแต่เราคงไม่รับ ซึ่งเราก็จะขอให้เขาใช้ข้อบังคับแทนการตกลง เพราะเป็นการตกลงที่ขัดกับข้อบังคับ ทำให้เราทำงานไม่ได้ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ยอมก็คือไม่ยอม

 

แต่หากบรรจุระเบียบวาระแล้วก็ต้องอภิปราย และต้องเป็นอำนาจของประธานสภาฯ แต่ที่เรามาคุยกันเพราะต้องการทำให้งานราบรื่น โดยประธานสภาฯ อาจจะบอกว่าให้อภิปรายไป แต่ต้องไม่ซ้ำซาก อย่าวกวน ต้องอภิปรายไปจนจบ หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับ

เมื่อถามว่า พอจะยกตัวอย่างประเด็นรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันว่าจะเน้นประเด็นเรื่องทุจริต ข้อผิดพลาดร้ายแรงในเชิงนโยบายและในทางปฏิบัติ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย

 

โดยพรรคเพื่อไทยมีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจหลักๆ ประมาณ 8 คน แต่ก็จะอภิปรายเสริมรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นเสนอด้วย


เมื่อถามว่า จะมีการคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 ก่อนลงมติหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ไม่ต้องคุย แต่มองตาก็รู้ใจกัน ส่วนเขาจะมาร่วมให้ข้อมูลในการอภิปรายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ต่อไปไม่แน่"