จับตาศึกซักฟอก เดิมพันครั้งสุดท้าย สายสัมพันธ์ “2 ป.”

01 ก.ค. 2565 | 02:20 น.

ศึกซักฟอกนายกฯและ10 รมต. ที่จะระเบิดขึ้นวันที่ 19 - 22 ก.ค. และลงมติ 23 ก.ค.นี้ ต้องจับตาบารมี"พี่ป้อม"จะช่วย"น้องตู่"ได้หรือไม่ หลัง"ธรรมนัส"แสดงความเป็นห่วงรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ยกเว้น "บิ๊กป้อม"คนเดียว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ 10 รัฐมนตรี ตามญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ  ฝ่ายรัฐบาลเสนอวันอภิปราย 4 วัน คือวันที่ 19 - 22 กรกฏาคม และลงมติในวันที่ 23 กรกฏาคม นี้ 
 

แต่มีเสียงโต้แย้งจากฝ่ายค้าน โดยนายสุทิน  คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)ยื่นยันว่า ต้องการวัน  5 วันส่วนอีก 1 วัน เป็นการลงมติ   และเตรียมหารือกับวิปฝ่ายค้านอีกครั้งในสัปดาห์หน้า 
 

จับตาศึกซักฟอก เดิมพันครั้งสุดท้าย สายสัมพันธ์ “2 ป.” “ธรรมนัส” เขย่า “บิ๊กตู่”

ดูเหมือนว่า ปัญหาสู้ศึกซักฟอกที่รัฐบาลหนักใจไม่น้อยกว่าเตรียมข้อมูลโต้แย้งพรรคฝ่ายค้าน หนีไม่พ้นท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ที่ออกมาพูดถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11รัฐมนตรี ว่า เท่าที่ตน และ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ทำการบ้านมา มองว่ารัฐมนตรีหลายท่านน่าเป็นห่วงในเนื้อหาสาระสำคัญ 

 

ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า แม้ใบเสร็จหรือเอกสารตนยังไม่เห็น แต่ได้คุยกับส.ส.หลายท่านแล้ว เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ส่วนการอภิปรายจะทำให้รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันมาตลอดว่าหากหลักฐานชัดเจน เราไม่เห็นด้วยแน่นอน


    พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ดูแล้วน่าเป็นห่วงว่าแต่ละท่านจะมีเหตุผลอย่างไรมาชี้แจง บางท่านจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะเรื่องทุจริต การบริหารราชการแผนดินบกพร่องจนประเทศเสียหาย และประเด็นจริยธรรม ทุกเรื่องมีความสำคัญมาก

 

ถ้าพรรคเศรษฐกิจไทยยังสนับสนุนคนเหล่านี้ เชื่อว่าสมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือก การเป็นส.ส. คือตัวแทนประชาชนผู้เสียผลประโยชน์ ดังนั้นจะกดให้ผ่านหรือไม่ผ่าน อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน

 

ร.อ.ธรรมนัส  ยังกล่าวอย่างมั่นใจ ว่า ไม่รู้จะอภิปราย  “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เรื่องอะไร เพราะเป็นรองนายกฯคนเดียวที่ไม่มีกระทรวง หรือหน่วยงานราชการเป็นของตัวเองเลย รองนายกฯทั้งหมดล้วนแล้วแต่บริหารกระทรวงในกำกับ แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่มีสักกระทรวงเลย 


 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ส.ส.กลุ่ม 16

 

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ  ให้ความเห็นต่อท่าทีร.อ.ธรรมนัส ที่ประกาศจะล้มรัฐมนตรี  ยกเว้น "บิ๊กป้อม"ในศึกซักฟอกครั้งนี้ ว่ามั่นใจว่ารัฐมนตรีทั้ง 10 คนและนายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว  พร้อมฝากสื่อถามไปยังร.อ.ธรรมนัส ว่า   "เขาเป็นฝ่ายค้านหรือเปล่า ยังไม่รู้ตรงนี้ เขาอาจจะครึ่งๆ เราก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร"


นายสุชาติกล่าวอีกว่า พรรคเล็กทุกพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ลุงป้อมที่เป็นหัวหน้าพรรคจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้ที่สมานความสัมพันธ์ของพรรคเล็กทั้งหมดอยู่แล้ว ขอถามสื่อมวลชนว่าบารมีลุงป้อมวันนี้ในประเทศไทยมีพรรคไหนเท่าท่าน“ให้ดูวันที่โหวตงบประมาณ ลุงป้อมนั่งจนโหวตจบ มีคะแนนออกมา 278 คะแนน ขณะที่ฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยเพียง 194 คะแนน สิ่งที่ทุกคนได้เห็นวันนั้นหมดแล้ว”

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุด  (30 มิ.ย.65 ) ของ ร.อ.ธรรมนัส  ปรากฏภาพ ร.อ.ธรรมนัส นั่งล้อมวงพูดคุยกับส.ส.พรรคเล็ก กลุ่ม 16 ประกอบด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หัวหน้ากลุ่ม 16 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และนายดํารงค์  พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย  


เป็นภาพที่นายพีระวิทย์  โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “ยังคงอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ท่านหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มาสนทนาด้วยกว่าครึ่งชั่วโมง ถึงแนวทางรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีเร็วๆนี้...ติดตามกันต่อไป”


วันระเบิดศึกซักฟอก คงได้ลุ้น “บิ๊กป้อม”จะใช้บารมีเจรจากับร.อ.ธรรมนัส และส.ส. กลุ่ม 16   ที่อ้างว่ามีเสียงในมือ 33 เสียง  โหวตไว้วางใจ“บิ๊กตู่”สำเร็จหรือไม่!!