“ชัชชาติ”ติดภารกิจหนองแขมส่งที่ปรึกษาลงพื้นที่ดูไฟไหม้สำเพ็ง

26 มิ.ย. 2565 | 07:13 น.

“ชัชชาติ”ติดภารกิจหนองแขม มอบหมาย พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษา ลงพื้นที่ดูเหตุไฟไหม้สำเพ็ง ส่วนการช่วยเหลือไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ หาที่อยู่อาศัยระยะยาวใกล้เคียงย่านเดิม

วันนี้(26 มิ.ย.65)  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวระหว่างลงพื้นที่เขตหนองแขม ถึงเหตุไฟไหม้สำเพ็งว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ไปดูที่เกิดเหตุแล้ว และจะประสานงานมาอีกครั้งหนึ่ง 


นายชัชชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีคนตกข้างอยู่ด้านใน อยู่ระหว่างค้นหาเพิ่มเติม ส่วนสาเหตุจะเกิดจากหม้อแปลงระเบิดหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ ต้องไปหาข้อมูลก่อน ตอนนี้ตนยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เราคงไม่ได้ลงพื้นที่ เนื่องจากติดภารกิจที่เขตหนองแขม หากลงไปตอนนี้ก็ช่วยอะไรไม่ได้

ส่วนเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นติดต่อกันหลังจากเกิดที่ชุมชนบ่อนไก่ไม่นาน นายชัชชาติ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องอุบัติเหตุ อย่าไปคิดอะไรมาก เราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น เช่น เรื่องสายไฟ สายสื่อสาร

 

นายชัชชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ว่า ปัญหาหลักคือ การหาที่อยู่อาศัยในระยะยาว เพราะคนเหล่านี้ต้องอยู่ใกล้งาน จะให้ไปอยู่ไกลๆ คงไม่ได้ กทม.จะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูล เป็นศูนย์รวม และหากมีเงินช่วยเหลือมาก็จะช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าในช่วงแรก และช่วยในการขนย้ายไปพักอาศัยก่อน โดยจะต้องเอาเอกชนมาเป็นตัวช่วยร่วมกัน ซึ่งหากจะให้ไปประชาชนย้ายไปอยู่สายไหมคงไม่มีใครไป เพราะหลายคนทำงานอยู่บริเวณบ่อนไก่และใกล้เคียงทั้งหมด

ทั้งนี้ หากยังไม่พร้อมในเรื่องที่อยู่อาศัย ก็ยังให้สามารถอยู่ที่ศูนย์พักคอยก่อนได้ ส่วนกรณีที่พบว่า ชุมชนแออัดที่เกิดเพลิงไหม้มีลักษณะบ้าน1หลังแต่แบ่งกันกว่า30ห้องนั้น สะท้อนให้เห็นถึงสภาพปัญหาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพ ว่าที่อยู่อาศัยของผู้ยากไร้ไม่เพียงพอ 


 กทม.ก็ต้องไปหารือว่าร่วมกับการเคหะแห่งชาติว่าจะมีแนวทางได้อย่างไร โดย กทม.จะต้องเอามาเรียนรู้ว่าจะมีห้องเช่าราคาถูกได้อย่างไร ซึ่ง กทม.แก้ปัญหา100%ไม่ได้ เพราะมีทรัพยากรจำกัดในการดูแล ควรต้องหารือกับหน่วยอื่นด้วย และมองว่า หากท่าเรือคลองเตยมีแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ ก็น่าจะต้องเอาส่วนนี้เข้าไปเป็นโจทย์ในการพิจารณา 


“หากมีการหารือพิจารณาที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัดแล้ว ก็จะต้องดูปัญหาความเสี่ยง ทั้งเรื่องการเข้าถึงเรื่องการดับเพลิงการเข้าถึงพื้นที่ ปัญหาสายไฟด้วย โดยจะดูครอบคลุมไปทุกชุมชนแออัด เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย”ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ