“บิ๊กตู่”รับ"กัญชา"กระทบหลายมิติ เตือน!!ไม่เคยใช้อย่าลอง

20 มิ.ย. 2565 | 08:08 น.

“นายกฯ”ยอมรับ "ปลดล็อกกัญชา"มีผลกระทบหลายมิติ เร่งสร้างความเข้าใจ เตือน ไม่เคยใช้ก็อย่าไปลอง มีผลต่อสุขภาพ หากกฎหมายบังคับใช้จะมีบทลงโทษตามมา

วันที่ 20มิ.ย.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์วันนี้ (20 มิ.ย. 2565) โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงเรื่องการปลดล็อกกัญชา โดยมีการออกกฎระเบียบและข้อบังคับตามหลัง ทำให้เกิดผลกระทบในหลายมิติ ว่า ทราบอยู่แล้วว่าต้องมีผลกระทบแน่นอน

 

และวันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชงขึ้นมาแล้ว โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ระหว่างที่รอกฎหมาย คือ พ.ร.บ. ที่ยังไม่ออกมา แต่ได้มีการออกกฎกระทรวงมาใช้ก่อนแล้ว
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายกรัฐมนตรี ระบุต่อไปว่า สิ่งสำคัญที่สุด สื่อมวลชนต้องช่วยกัน ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวกันอย่างไร อะไรที่ใช้ได้หรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ และวันนี้ก็มีบทลงโทษแล้ว ฉะนั้นการสร้างความรำคาญในสิ่งที่เขาไม่ให้ทำแล้วไปทำ

 

เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้และเสียค่าปรับ หรือมีโทษอื่นก็แล้วแต่จะต้องสร้างความเข้าใจทุกอย่าง จะทำอะไรก็ตามมีทั้งวิกฤติและโอกาส เรามุ่งหวังที่จะให้เป็นแหล่งพืชเศรษฐกิจตามที่มีมติเห็นชอบมาด้วยกันทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอะไรก็แล้วแต่ จึงทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา

“สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องสร้างความเข้าใจ และต้องย้ำเตือนว่าไม่เคยใช้ ก็อย่าไปลองใช้ เพราะมีผลต่อสุขภาพ เขาก็พูดมาแล้วว่าสูบแล้วจะเป็นอย่างไร ใครที่ไม่เคยสูบจะมีอาการแพ้อย่างไร สมองจะมีปัญหาอย่างไร ต้องมองตรงนี้ ถ้า พ.ร.บ.ดังกล่าวออกมาก็จะมีบทลงโทษตามมาอีก

 

วันนี้ต้องใช้เวลาอีกนิดในการทำความเข้าใจ เราต้องมองอีกด้านของผลดีว่ามีอะไรอีกบ้าง”