เตือน!!อย่าซื้อสลากดิจิทัลต่อผู้อื่น แนะซื้อตรงผ่านแอป เป๋าตัง

17 มิ.ย. 2565 | 03:58 น.

อนุชา เตือน!!อย่าซื้อสลากดิจิทัลต่อผู้อื่น แนะซื้อตรงผ่านแอป "เป๋าตัง" เมื่อถูกรางวัลเงินจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ คาดมีผู้ถูกกว่า73,191 รางวัล มีรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

วันที่ 17 มิ.ย. 65  นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เผยภาพรวมการจำหน่ายสลากดิจิทัลเป็นไปด้วยดี ส่วนกรณีแอป "เป๋าตัง" ล่ม นั้น เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้กำชับให้ปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาแอป ฯ ล่มอีก  

 

พร้อมกันนี้ นายอนุชาฯ ได้กล่าวแสดงความดีใจกับผู้ถูกรางวัลทุกรางวัลจากการซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอป "เป๋าตัง" ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ถูกรางวัลประมาณ 73,191 รางวัล หนึ่งในรางวัลที่ถูกเป็นรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ส่วนการขึ้นเงินรางวัล นายอนุชาฯ กล่าวว่า  ผู้ที่ถูกรางวัล สามารถเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน วิธีแรก คือ เลือกรับโดยการโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอพลิเคชันเป๋าตัง

 

โดยเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีหลังจากที่ผูกไว้ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีค่าธรรมเนียมในการโอน 1%   หรือวิธีที่สอง เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ  โดยต้องกำหนด วัน เวลา เข้ามารับเงินรางวัล  เพื่อที่สำนักงานฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริงส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล  วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%

 

 ทั้งนี้ หากผู้ถูกรางวัลไม่แจ้งขอรับเงินรางวัลภายในกำหนด จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ภายใน 2 ปี โดยสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม หรือดิจิทัล ที่ซื้อไว้ จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลเรื่องสลากจะหาย 
 

นายอนุชาฯ ย้ำเตือนประชาชนที่จะซื้อสิทธิ์สลากดิจิทัลจากผู้อื่น ขอให้หลีกเลี่ยงการซื้อต่ออย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอป "เป๋าตัง" จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และกรรมสิทธิ์เป็นของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอป"เป๋าตัง" เท่านั้น

 

ดังนั้น เมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้

 

หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ ดังนั้น ถ้าใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้

 

ขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอป "เป๋าตัง" เท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย และสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน