ร้องป.ป.ช. ฟัน "สลากดิจิทัล" ชี้ไม่ผ่านครม.-กระทบการขายสลากผู้พิการ

07 มิ.ย. 2565 | 11:48 น.

"กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้า" ยื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. เอาผิด "โครงการสลากดิจิทัล" ของรัฐบาล ชี้ ไม่ผ่านมติครม. - ทำให้ผู้พิการได้รับผลกระทบจากการขายสลาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (7มิ.ย.65) มีกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้าทั่วไทย เดินทางมายื่นหนังสือที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สนามบินน้ำ เพื่อร้องเรียน คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและผู้อำนวย สำนักงานสลากกินแบ่ง เรื่อง โครงการสลากดิจิทัล 

 

โดยเนื้อหาร้องเรียนของกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีฯ กล่าวดังกล่าวระบุว่า โครงการสลากดิจิทัล เป็นโครงการที่เป็นอุปสรรคต่อการขายสลากของคนพิการตาบอด แขนขาอ่อนแรง ซึ่งผู้พิการเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ เป็นต้น 

สมาชิกเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นการออกประกาศกำหนดประเภทรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน 

 

ทั้งต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผลกระทบต่อทางสังคม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา

 

และรวมทั้งต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการเข้าถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามมาตรา 13(7/1) แต่สำนักงานสลากกินแบ่ง ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายดังกล่าวจึงมารวมตัวร้องเรียนในครั้งนี้

ร้องป.ป.ช. ฟัน "สลากดิจิทัล" ชี้ไม่ผ่านครม.-กระทบการขายสลากผู้พิการ ร้องป.ป.ช. ฟัน "สลากดิจิทัล" ชี้ไม่ผ่านครม.-กระทบการขายสลากผู้พิการ ร้องป.ป.ช. ฟัน "สลากดิจิทัล" ชี้ไม่ผ่านครม.-กระทบการขายสลากผู้พิการ