“ชัชชาติ”เผยกทม.พบ “เสพกัญชา”เกินขนาด เสียชีวิต 1 ราย ป่วยอีก 3

14 มิ.ย. 2565 | 07:37 น.

“ชัชชาติ”เผยกทม.พบ “เสพกัญชา” เกินขนาดเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ป่วยอีก 3 เป็นห่วงเยาวชน สั่งเฝ้าระวัง“กัญชาเสรี” โรงเรียนกทม.ต้องปลอดกัญชา

วันนี้(14 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า การประชุมมี 4 เรื่อง คือ


1.รายงานการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2566 มีจำนวน 79,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงบผูกพัน มี 126 โครงการ ที่เป็นงบผูกพัน  วงเงินรวม 90,810 ล้านบาท ในปี 2566 ได้ตั้งงบผูกพันไว้ จำนวน 14,722 ล้านบาท ในปี 2567 จำนวน 24,854 ล้านบาท โดยงบประมาณปี 2566 เป็นงบลงทุนเพิ่มใหม่เพียง 1,695 ล้านบาท ซึ่งจะนำเสนอสมาขิกสภากรุงเทพมหานครในวันที่ 20 มิถุนายนนี้แล้ว คงยังปรับอะไรไม่ได้ 

ในส่วนของนโยบายใหม่ที่จะต้องใช้งบประมาณ อาจต้องปรับแก้ได้ในการพิจารณา วาระ สอง และวาระสาม ซึ่งผู้บริหารสามารถยื่นเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้ นอกจากนี้ มีเรื่องการจัดเก็บภาษีซึ่งในปีนี้เริ่มจัดเก็บเต็ม ตั้งเป้าไว้ 12,000 ล้านบาท ปัจจุบันจัดเก็บได้ 10% ซึ่งต้องเร่งรัดการจัดเก็บเพราะเป็นรายได้ของ กทม. 


2. การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันมีกว่า 80 จุด ตั้งคณะทำงานนัดประชุมสัปดาห์นี้ หารือแนวทางการจัดระเบียบ โดยต้องอยู่ด้วยกันได้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อรวมถึงประชาชนผู้ใช้ทางเท้า อาจประสานหาพื้นที่เอกชนให้หาบเร่แผงลอยไม่กีดขวางทางสัญจร 

3.รายงานสถานการณ์โควิด-19 ตัวเลขผู้ป่วยลดลง จึงได้เสนอ ศบค.ชุดเล็ก เป็นทางเลือกไม่ใส่หน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งและที่สาธารณะโดยเว้นระยะห่าง ยกเว้นสนามกีฬาสนามม้า ซึ่งจะนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 17 มิถุนายนนี้ กรณีงาน Pride Month ถนนสีลม และดนตรีในสวน ได้เฝ้าระวังซึ่งยังไม่มีคลัสเตอร์เกิดขึ้น 


4. เรื่องกัญชาเสรี ได้มีการหารือแนวทางป้องกันผลกระทบจากกฎหมายกัญชาเสรี และการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาในนักเรียนโรงเรียน กทม. มีหน่วยงานเกี่ยวข้องคือ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา มีรายงานผู้ป่วยจากกัญชาแล้ว 4 ราย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตากสิน 2 ราย เพศชาย อายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น (คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของการเสพกัญชา) 


เสียชีวิต 1 ราย ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย heart failure และมี cardiac arrest 


และ อีก 1 ราย ที่โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ เพศชาย อายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามากเกินขนาด ใส่ tube อยู่ ICU เป็นข้อมูลที่ต้องเฝ้าระวัง เป็นเรื่องที่ต้องให้ความรู้ประชาชน และเตรียมเรื่องการแพทย์รองรับ 


รวมถึงได้มีการหารือถึงแนวทางเฝ้าระวังในเด็กนักเรียน โดยจะเริ่มที่ โรงเรียนกทม. 437 โรงเรียน อยากให้เป็น “โรงเรียนปลอดกัญชา” ควบคุมให้ร้านอาหารทั้งภายในและหน้าโรงเรียนไม่ใส่กัญชาในอาหาร ไม่ให้นักเรียนกทม.ไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ เบื้องต้นจะให้ความรู้ครูและนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองถึงประโยชน์และโทษอันตรายจากกัญชา ซึ่งเรากังวัลในเรื่องของเยาวชนมาก  


นอกจากนี้ ยังมีเรื่องนโยบาย "ผู้ว่าฯ สัญจร" จะเริ่มเยี่ยมเยียนเขตต่างๆ ในสัปดาห์นี้ ไปดูปัญหาในช่วงช้า และลงพบชุมชนในช่วงเย็น เริ่มวันอาทิตย์นี้ที่เขตคลองเตย และ เรื่องการชุมนุม ยืนยันว่าเราไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกฝ่าย กทม.มีหน้าที่จัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อยหลังการชุมนุม รวมถึงอำนวยการจราจรที่ส่งผลกระทบจากการชุมนุม เตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์เจ้าหน้าที่และหน่วยแพทย์ 


ทั้งนี้ ตามนโยบายจะจัดหาพื้นที่ให้ชุมนุมได้อย่างปลอดภัยและไม่กีดขวางการจราจร เป็นทางเลือกซึ่งประชาชนจะต้องการหรือไม่ก็แล้วแต่ เบื้องต้นได้มองไว้ที่ลานคนเมือง และสนามกีฬาในพื้นที่เขตดินแดง มอบรองผู้ว่าฯลงไปดูเรื่องนี้