"สันติ"ไม่หวั่น ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกท่อส่งน้ำอีอีซี เบื้องต้นไม่พบผิดปกติ

07 มิ.ย. 2565 | 09:35 น.

“สันติ” ไร้กังวล ฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอก ปมท่อส่งน้ำอีอีซี ชี้ผลสอบเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ “อาคม”สั่งสอบเพิ่ม ความจุ-ปริมาณน้ำ เมินเอกชนจี้เซ็นสัญญา 17 มิ.ย. นี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ว่า

 

สิ่งที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ตรวจสอบคือ เรื่องเกี่ยวกับปริมาณน้ำต่อปี และที่ผ่านมาคณะกรรมการฯที่ตรวจสอบก็ตรวจสอบแล้วว่า โครงการมีความโปร่งใส

 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

นายสันติ กล่าวว่า โดยผลสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการระเบียบกฎหมาย ก็ยืนยันว่า ทุกอย่างถูกต้อง แต่ที่ให้สอบเพิ่มเติมนั้น เป็นเรื่องที่คณะกรรมการฯ บอก เวลาตรวจสอบครั้งแรกกระชั้นชิดตรวจไม่ทัน

 

นายอาคม จึงให้ไปดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบท่อการส่งน้ำและปริมาณความจุเพิ่มเติม เพื่อให้มีความชัดเจนเกี่ยวปริมาณน้ำมีความลักลั่นอะไรหรือไม่ เพื่อให้รมว.คลังมีความมั่นใจ

 

เมื่อถามว่า การตรวจสอบที่ล่าช้าจะทำให้ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งได้ชนะประมูลในครั้งที่สอง เกิดความเสียหายและฟ้องร้องต่อรัฐหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ทีโออา ระบุไว้แล้วว่า การก่อสร้างต้องรอบคอบ อีกทั้งฝ่ายค้านออกมาตีข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจึงต้องดูทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาให้กระจ่างเพื่อให้เกิดความโปร่งใสประชาชนเข้าใจ ส่วนที่ฝ่ายค้านจะเอาเรื่องนี้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่า ถ้าเราทำถูกต้องตามกฎระเบียบกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ของรัฐไม่กลัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เตรียมทำหนังสือถึง กรมธนารักษ์ เพื่อขอนัดหมายลงนามในสัญญาโครงการ วันที่ 17 มิถุนายนนี้ ยังเป็นไปได้หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ใครจะมาสั่งได้