โปรดเกล้าฯ ถอดถอน “สมชาย ปฐมศิริ” พ้นอธิการบดีม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

03 มิ.ย. 2565 | 03:09 น.

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ถอดถอน “สมชาย ปฐมศิริ” พ้นจากตําแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่ 9 ก.พ.2562

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกพ้นจากตําแหน่ง 


ตามที่ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสมชาย ปฐมศิริ ให้ดํารงตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นั้น 

เนื่องจากในการประชุม คณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ วาระลับ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ที่ประชุมได้มีมติให้ นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ 

 

และเห็นชอบให้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตามมาตรา ๑๗ (๕) และ มาตรา ๒๕ (5) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘ 

แต่โดยที่ได้มีกรณีร้องเรียนคัดค้านการดําเนินการถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ให้พ้นจากตําแหน่ง และฟ้องต่อศาลปกครองกลางเกี่ยวกับมติคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกดังกล่าวว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราวนั้น 


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้พิจารณาข้อร้องเรียนแล้ว เห็นว่า การดําเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว และ ศาลปกครองกลางได้มีคําสั่งยกคําขอทุเลาการบังคับตามมติคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก 


กรณีจึงขอให้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ ให้พ้นจากตําแหน่งต่อไป และสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นําความ กราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดถอนให้พ้นจากตําแหน่งแล้ว 


บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถอดถอน นายสมชาย ปฐมศิริ พ้นจากตําแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒


ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕


ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ


ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี

                                  โปรดเกล้าฯ ถอดถอน “สมชาย ปฐมศิริ” พ้นอธิการบดีม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก