วุฒิสภา เตรียมตั้ง กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66

01 มิ.ย. 2565 | 09:45 น.

โฆษกวิปวุฒิสภา เผย วุฒิสภาเตรียมตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 คาดเข้าที่ประชุมวันที่ 6 มิถุนายน 2565 นี้

ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำลังอยู่ในช่วงของการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน3.185ล้านล้านบาท เป็นวันที่ 2 ปรากฎความเคลื่อนไหวล่าสุดในส่วนของวุฒิสมาชิกที่มี ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกวิปวุฒิสภา เปิดเผยว่า การประชุมวุฒิสภาวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 นี้มีระเบียบวาระสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และร่าง พ.ร.บ.ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่

 

1. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ยื่นขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท อำนาจกำหนด ลด หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและการขอสำเนาเอกสาร การลดจำนวนผู้เริ่มก่อการและตั้งบริษัท การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประชุมกรรมการ การกำหนดระยะเวลาจ่ายเงินปันผลที่แน่นอนและการรวมบริษัท

 

2.ร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้การกำหนดความผิดและบทกำหนดโทษสอดคล้องกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ที่ประชุมยังได้เตรียมการสำหรับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ที่นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ จำนวน 3 ฉบับ โดยรอความชัดเจนจากการประชุมวิป 3 ฝ่าย (การประชุมร่วมกันระหว่างประธานรัฐสภา ผู้แทนพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล ผู้แทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน และผู้แทนวิปวุฒิสภา) เพื่อกำหนดแนวทางการอภิปรายและการเสนอรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาเพื่อตั้งเป็นกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ ในสัดส่วนของวุฒิสภาต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) และคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาพิจารณาศึกษาร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยให้คณะกรรมาธิการ ตสร.รวบรวมผลการพิจารณาและแถลงความเห็นต่อที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป